Ông Biden gay gắt chỉ trích ông Trump 'không tôn trọng ý dân'

Tổng thống đắc cử Joe Biden tối 14-12 đã có bài phát biểu tại bang Delaware chỉ vài giờ sau khi đại cử tri đoàn bỏ phiếu với kết quả giúp ông giành chiến thắng trước Tổng Thống Donald Trump, đài CNN đưa tin.

"Đã đến lúc sang trang mới, đoàn kết và hàn gắn"

Trong bài phát biểu, ông Biden đã lên tiếng bảo vệ chiến thắng của mình và lên án gay gắt những nỗ lực thay đổi kết quả bầu cử của Tổng thống Trump và nhóm người ủng hộ.

Ngọn lửa dân chủ đã được thắp sáng ở quốc gia này từ rất lâu rồi và giờ chúng ta biết rằng không có gì, ngay cả một đại dịch hoặc lạm dụng quyền lực, có thể dập tắt ngọn lửa đó" - ông Biden nhấn mạnh trong bài phát biểu.

Ông Biden cũng tuyên bố rằng đã đến lúc "lật ngược tình thế, đoàn kết, hàn gắn".

Ông BIden phát biểu sau khi củng cố chiến thắng bằng việc hơn 270 cử tri đoàn bỏ phiếu bầu cho ông. Ảnh: GETTY/POLITICO

"Trong trận chiến giành lấy linh hồn của nước Mỹ này, nền dân chủ đã chiếm ưu thế. Tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử của chúng ta vẫn còn nguyên vẹn và vì vậy, bây giờ là lúc lật sang trang. Hãy đoàn kết để cùng hàn gắn" - ông Biden nói.

Tổng thống đắc cử Joe Biden nhắc lại những thất bại của nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Trump tại các toàn án tiểu bang, liên bang và gọi những nổ lực của ông Trump và người ủng hộ là "cực đoan chưa từng thấy".

"Rất may, Tòa án tối cao đã ngay lập tức nhất trí và hoàn toàn bác bỏ nỗ lực này" - ông Biden nói.

Ông Trump đã không tôn trọng ý dân

Lời lẽ gay gắt của ông Biden có lẽ nhắm vào ông Trump và các đồng minh đảng Cộng hòa, bao gồm 17 tổng chưởng lý bang và 126 thành viên Quốc hội, những người ủng hộ vụ kiện vô căn cứ ở bang Texas nhằm hủy bỏ kết quả bầu cử của các bang khác.

"Hành động pháp lý này là một nỗ lực của các quan chức dân cử và một nhóm các bang nhằm cố gắng yêu cầu Tòa án Tối cao xóa sạch phiếu bầu của hơn 20 triệu người Mỹ ở các bang khác và trao lại chức vụ tổng thống cho một ứng cử viên đã mất đại cử tri đoàn, đã mất phiếu phổ thông và mất từng bang có số phiếu mà họ đang cố gắng đảo ngược. Chúng tôi chưa từng thấy điều gì như vậy trước đây " - ông  Biden gay gắt.

Ông Biden cho rằng ông Trump đã từ chối tôn trọng ý dân, pháp quyền và hiến pháp Mỹ. Ảnh: AFP/FRANCE 24

Ông Biden cũng gọi đó là một "quan điểm từ chối tôn trọng ý dân, từ chối tôn trọng pháp quyền và từ chối tôn trọng hiến pháp của chúng ta". Ngoài ra, ông cũng lên án cuộc tấn công của phía ông Trump nhắm vào những cử tri hợp pháp, các quan chức bẩu cử tiểu bang và địa phương.

"Hy vọng chân thành của tôi là sẽ không bao giờ phải thấy bất kỳ ai phải chịu những loại đe dọa và lạm dụng như điều chúng tôi đã thấy trong cuộc bầu cử này. Đó chỉ đơn giản là vô lương tâm" - ông Biden nói.

Ông Biden cũng lên kế hoạch cho những ngày nắm quyền, trong đó ưu tiên hàng đầu của ông là chống dịch COVID-19, phân phối vaccine để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Tiếp đó, ông sẽ xây dựng lại nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề do dịch trong gần một năm qua.

"Việc quan trọng nhất trước mắt là kiểm soát đại dịch để toàn cả nước được tiêm vaccine chống lại loại virus này và cung cấp sự giúp đỡ kinh tế ngay lập tức cho nhiều người Mỹ đang bị ảnh hưởng để xây dựng nền kinh tế của chúng ta trở lại tốt hơn bao giờ hết" - ông Biden cho biết.

Ngày 14-12, 538 người đại diện cho hơn 160 triệu cử tri trên toàn nước Mỹ đã kết thúc cuộc bỏ phiếu kín với kết quả nghiêng về ông Biden. Kết quả chính thức phải chờ đến ngày 6-1-2021 khi việc kiểm phiếu "đại cử tri" ở thượng viện liên bang kết thúc.

Mặc dù một số đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện cho biết họ sẽ phản đối kết quả ở các bang quan trọng, nhưng điều này khó có thể thay đổi kết quả chung cuộc tại phiên họp Quốc hội diễn ra vào ngày 6-1. Sau đó, ông Biden sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 20-1 năm tới.

Hiện Tổng thống đắc cử Joe Biden đã có hơn 81 triệu phiếu bầu phổ thông, nhiều nhất trong lịch sử Mỹ từ trước đến nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm