Ông Biden nói không bao giờ chấp nhận việc Nga sáp nhập Crimea

Hôm 26-2, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Mỹ sẽ không bao giờ chấp nhận việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea bảy năm trước.

“Mỹ không và sẽ không bao giờ công nhận việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea, và chúng tôi sẽ sát cánh cùng Ukraine chống lại những hành động gây hấn của Nga” – ông Biden nói trong tuyên bố nhân tưởng niệm ngày Nga sáp nhập Crimea 26-2-2014, theo báo The Moscow Times.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Jim Watson / AFP

“Ngày hôm nay Mỹ tiếp tục sát cánh cùng Ukraine và đồng minh, đối tác của Mỹ như họ đã nhận được ngay từ khi bắt đầu cuộc xung đột. Vào ngày tưởng niệm ảm đạm này, chúng tôi tái khẳng định một sự thật đơn giản: Crimea là của Ukraine” – ông Biden nói.

Ngoài Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ cũng lên tiếng nói không công nhận việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Theo hãng thông tấn Anadolu, hôm 23-2, Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Yavuz Selim Kiran nói rằng Liên Hợp Quốc đã nhiều lần thất bại trong việc duy trì hòa bình và trật tự quốc tế, như trong trường hợp Nga sáp nhập trái phép bán đảo Crimea.

Ông Kiran nói Thổ Nhĩ Kỳ không và sẽ không công nhận chuyện này.

Phát biểu tại một sự kiện đặc biệt về Crimea tại phiên họp thứ 46 của Hội động Nhân quyền Liên Hợp Quốc, ông Kiran nhấn mạnh chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine cần được tôn trọng.

Ông Kiran lưu ý Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần và kịch liệt lên án vụ sáp nhập trái phép Crimea.

Lực lượng Nga tiến vào bán đảo Crimea hồi tháng 2-2014 và một tháng sau đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin chính thức sáp nhập nơi này vào lãnh thổ Nga. Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ cũng như Đại hội đồng Liên Hợp Quốc xem vụ sáp nhập này là bất hợp pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm