Ông Pompeo: Cấm ứng dụng Trung Quốc tăng an ninh cho Ấn Độ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 1-7 tuyên bố Mỹ hoan nghênh quyết định của chính phủ Ấn Độ cấm 59 ứng dụng có liên hệ với Trung Quốc, trong một động thái mà Washington cho là sẽ giúp New Delhi tăng cường an ninh quốc gia.

“Chúng tôi hoan nghênh lệnh cấm của Ấn Độ đối với những ứng dụng di động nhất định từ Trung Quốc” - tờ Economic Times dẫn lời ông Pompeo nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington.

“Cách tiếp cận ứng dụng sạch của Ấn Độ sẽ thúc đẩy chủ quyền của Ấn Độ. Nó cũng sẽ thúc đẩy sự toàn vẹn và an ninh quốc gia của Ấn Độ” – Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Mike Pompeo. Ảnh: AP

Ấn Độ hôm 30-6-6 đã cấm 59 ứng dụng có liên hệ Trung Quốc, bao gồm TikTok và UC Browser hiện rất phổ biến ở quốc gia Nam Á, vì đã tham gia vào “các hoạt động gây phương hại chủ quyền và sự toàn vẹn của Ấn Độ, việc phòng thủ của Ấn Độ, an ninh quốc gia và trật tự công cộng”.

Trung Quốc đã lập tức phản ứng, chỉ trích lệnh cấm của Ấn Độ là có tính phân biệt đối xử, theo đài NDTV.

“Biện pháp của Ấn Độ, có tính chất lọc lựa và phân biệt đối xử nhằm vào một số ứng dụng của Trung Quốc trên cơ sở mơ hồ và xa vời, đi ngược lại các yêu cầu thủ tục công bằng và minh bạch, lạm dụng các ngoại lệ an ninh quốc gia và nghi ngờ vi phạm các quy tắc của WTO” – NDTV ngày 1-7 dẫn lời một phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại New Delhi phát biểu.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 30-6 cho biết Bắc Kinh bày tỏ lo ngại về lệnh cấm của chính phủ Ấn Độ, đồng thời cho biết đang xác minh tình hình.

TikTok, nền tảng mạng xã hội video thuộc sở hữu của công ty công nghệ Trung Quốc Bytedance, hôm 30-6 cũng phủ nhận chia sẻ thông tin với chính phủ Trung Quốc. Ước tính có khoảng 120 triệu người Ấn Độ đang dùng ứng dụng TikTok, do vậy quốc gia Nam Á hiện là thị trường lớn nhất của ứng dụng này.

Lệnh cấm của Ấn Độ phản ánh mối lo ngại ngày càng tăng về các công ty công ty công nghệ Trung Quốc ở các nước khác, đặc biệt là gã khổng lỗ viễn thông Huawei. Tuyên bố hoan nghênh của ông Pompeo được đưa ra trong bối cảnh một số nhà lập pháp Mỹ đang yêu cầu chính phủ cấm các ứng dụng của Trung Quốc.

Tuần qua, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien cáo buộc chính phủ Trung Quốc đang sử dụng TikTok cho những mục đích của mình.

Lệnh cấm của Ấn Độ được ban hành giữa lúc căng thẳng quân sự giữa nước này với Trung Quốc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau vụ đụng độ biên giới khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Nhiều người Ấn Độ đã kêu gọi tẩy chay hàng hóa và dịch vụ của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm