Ông Trump chê Liên Hiệp Quốc là câu lạc bộ ‘thư giãn’

Hôm 23-12, 14/15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu thuận và thông qua nghị quyết lên án chính sách xây dựng khu tái định cư của Israel. Nghị quyết chỉ trích các khu định cư của Israel trên lãnh thổ Palestine là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế.  Nghị quyết cũng yêu cầu dừng “tất cả hoạt động xây dựng khu định cư của Israel trên lãnh thổ Palestine” vì “cần thiết cho sự hòa giải giữa hai quốc gia” - theo tờ The Hill.

Ông Trump chê Liên Hiệp Quốc là câu lạc bộ ‘thư giãn’ ảnh 1
Tân Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres tuyên thệ nhậm chức tại trụ sở của tổ chức này ở New York vào ngày 12-12. Ảnh: SCMP

Sau khi nghị quyết trên được thông qua, Tổng thống tân cử Mỹ ông Donald Trump đã đăng tải trên Twitter cho rằng Liên Hiệp Quốc từng có "tiềm năng lớn" nhưng nay đã trở thành "một câu lạc bộ nơi mọi người tụ họp, nói chuyện và thư giãn”.

Vào ngày 23-11, ông Trump cũng đăng trên Twitter cảnh báo: "Với Liên Hiệp Quốc, mọi chuyện sẽ khác đi sau khi ngày 20-1",  tức ngày ông Trump chính thức nhậm chức.

Quyết định bỏ phiếu trắng của chính quyền Obama tại  Liên Hiệp Quốc  ngày 23-11 đã đi ngược lại chủ trương bỏ phiếu chống của ông Trump. Đồng thời cũng càng làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ “đóng băng” giữa ông Obama với lãnh đạo Israel.

Tháng 12-2015, ông Trump đã nói với hãng tin AP ông muốn giữ thái độ "rất trung lập" về vấn đề Israel-Palestine. Tuy nhiên, trong thời gian vận động tranh cử, tỉ phú New York đã trở nên kiên quyết ủng hộ quan hệ đồng minh với Israel hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm