Ông Zelensky đề nghị Đông Âu viện trợ Ukraine và liên minh làm áp lực lên Nga

Đài RT cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda vào sáng ngày 25-2 (giờ địa phương) để kêu gọi các nước Đông Âu liên minh gây áp lực lên Nga.

Theo đó, ông Zelensky đề nghị Ba Lan và các thành viên khác của nhóm 9 quốc gia Bucharest có thể giúp Ukraine bằng cách cung cấp “viện trợ quốc phòng, áp đặt các biện pháp trừng phạt và gây áp lực” lên chính quyền Moscow.

“Cùng nhau, chúng ta phải đưa Nga vào bàn đàm phán. Chúng ta cần liên minh lại để chấm dứt cuộc chiến tranh” - Tổng thống Zelensky viết trên trang Twitter của mình.

Ngoài Ba Lan, nhóm 9 quốc gia Bucharest bao gồm Bulgaria, Cộng hòa Czech, Estonia, Hungary, Latvia, Lithuania, Romania và Slovakia.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) và người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda trong một lần sang thăm Warsaw. Ảnh: RT

Tổng thống Duda sau đó xác nhận có cuộc điện đàm với ông Zelensky, cho biết Tổng thống Ukraine đã nói với ông về tình hình “rất khó khăn” ở thủ đô Kiev, thêm rằng Nga hiện đang thả bom vào các khu dân cư ở Kiev với mục tiêu làm mất tinh thần của người dân.

Trước đó, Moscow đã bác bỏ thông tin rằng quân đội của họ đang nhắm mục tiêu vào “bất cứ thứ gì khác ngoại trừ các cơ sở và lực lượng quân sự” của Ukraine. Nga đồng thời kêu gọi quân Ukraine buông vũ khí và “về nhà”.

Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên chiến bắt đầu “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở vùng Donbass, nhiều vụ nổ và tiếng súng đã vang lên suốt buổi sáng 25-2 ở Kiev, thành phố có dân số khoảng 3 triệu người.

Cuộc tấn công là một kết cục đầy tiêu cực cho nhiều tuần nỗ lực ngoại giao không có kết quả của các nhà lãnh đạo phương Tây nhằm ngăn chặn xảy ra một cuộc chiến tranh. Những lo ngại tồi tệ nhất của phương Tây về tham vọng của ông Putin đã trở thành hiện thực.

Các cuộc tấn công của Nga cho đến nay bao gồm hơn 160 vụ phóng tên lửa, bao gồm tên lửa đạn đạo tầm ngắn, cũng như tên lửa tầm trung, tên lửa hành trình và tên lửa đất đối không.

Theo Tổng thống Zelensky, chỉ trong ngày tấn công đầu tiên của Nga, đã có 137 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm