Ông Zelensky nói đã gửi dự thảo văn bản đảm bảo an ninh cho một số nước

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nước ông đã chuyển các văn bản dự thảo về đảm bảo an ninh với một số quốc gia, hãng thông tấn Nga TASS đưa tin ngày 2-4.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Ảnh: EFE

“Chúng tôi cần sự đảm bảo an ninh từ các quốc gia hàng đầu. Chúng tôi muốn các quốc gia mong muốn điều đó công khai tham gia như Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ” - ông Zelensky nói trong một cuộc phỏng vấn với đài Fox News, được phát sóng hôm 1-4.

“Tôi vừa đề cập các quốc gia đã bày tỏ sự sẵn sàng trở thành quốc gia bảo đảm, hoặc những quốc gia mà chúng tôi đã liên hệ và trao đổi một số dự thảo trước đó về những đảm bảo (an ninh)” - nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm.

Tổng thống Zelensky từ chối trả lời câu hỏi về việc liệu ông có ra lệnh tấn công một kho dầu ở vùng Belgorod ở miền tây nước Nga, gần biên giới với Ukraine, trong cuộc phỏng vấn.

Ông nói: “Tôi không thảo luận về mệnh lệnh của mình với tư cách là tổng tư lệnh hay nguyên thủ quốc gia. Có những điều tôi chỉ chia sẻ với quân đội”.

Bộ Quốc phòng Ukraine trước đó không xác nhận cũng không phủ nhận trách nhiệm về vụ việc.

Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Ukraine - ông Oleksandr Motuzyanyk nói: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng Ukraine đang thực hiện một chiến dịch phòng thủ chống lại chiến dịch quân sự của Nga trên lãnh thổ Ukraine. Điều đó không có nghĩa là Ukraine phải chịu trách nhiệm cho mọi tính toán sai lầm hoặc sự kiện, thảm họa xảy ra trên lãnh thổ Nga”.

Vào sáng 1-4, một đám cháy đã bùng phát tại kho xăng dầu thuộc công ty Belgorodnefteprodukt sau khi hai cuộc không kích bằng máy bay trực thăng mà phía Nga cáo buộc do quân đội Ukraine thực hiện.

Không có ai thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ việc. Chủ tịch Ủy ban Điều tra Nga Alexander Bastrykin đã khởi xướng cuộc điều tra về vụ không kích. Vào tối 1-4, Bộ Khẩn cấp Nga cho biết đám cháy đã được dập tắt.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 1-4 cho biết cuộc không kích của quân đội Ukraine nhằm vào kho nhiên liệu ở thành phố Belgorod của Nga không tạo ra những điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán sâu hơn giữa Moscow và Kiev, theo TASS.

Theo đài CNN, ông Peskov nói thêm rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được thông báo về vụ không kích và cho biết các biện pháp đang được tiến hành để tổ chức lại các nguồn cung nhiên liệu để tránh ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm