Pfizer/BioNTech dùng công nghệ mRNA phát triển vaccine ngừa zona

Đầu tháng 1, Pfizer và BioNTech thông báo sẽ cùng hợp tác sử dụng công nghệ mRNA để phát triển một loại vaccine phòng bệnh zona (chứng bệnh ngoài da, được biết đến với cách gọi dời leo), sau thành công của vaccine ngừa COVID-19 theo công nghệ này.

Theo tạp chí Forbes, phía BioNTech sẽ chịu trách nhiệm về công nghệ mRNA, còn phía Pfizer sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu kháng nguyên giúp huấn luyện hệ thống miễn dịch.

Pfizer và BioNTech sẽ hợp tác phát triển một loại vaccine phòng bệnh zona theo công nghệ mRNA. Ảnh: LOS ANGELES TIMES/GETTY IMAGES

Pfizer và BioNtech cho biết hai hãng dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng ứng viên vaccine này vào nửa cuối năm 2022. Mặc dù hiện nay trên thị trường đã có vaccine phòng bệnh zona, Pfizer và BioNTech cho biết công nghệ mRNA mang lại “cơ hội cải tiến vaccine” giúp sản xuất hiệu quả hơn. 

BioNTech sẽ nhận được khoản đầu tư cổ phần trả trước trị giá 150 triệu USD và khoản thanh toán trả trước 75 triệu USD từ Pfizer như một phần của thỏa thuận. Bên cạnh đó còn có các khoản thanh toán quan trọng khoảng 200 triệu USD nữa và một phần lợi nhuận từ việc bán vaccine trong tương lai. Phần mình, Pfizer sẽ nhận từ BioNTech khoản thanh toán trả trước 25 triệu USD cho công việc nghiên cứu kháng nguyên.

Đây sẽ là lần hợp tác thứ ba giữa Pfizer và BioNTech. Hai lần trước đó, một là phát triển vaccine ngừa COVID-19, một là phát triển vaccine cúm theo công nghệ mRNA năm 2018.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm