Philippines dịch nặng, ông Duterte doạ bỏ tù ai không tiêm vaccine

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đe dọa sẽ bỏ tù những người từ chối tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong bối cảnh nước này là một trong các quốc gia châu Á có dịch nặng nhất, kênh Channel News Asia đưa tin.

Phát biểu trên truyền hình hôm 21-6, ông Duterte nói: “Cho bạn chọn: tiêm vaccine hoặc vào tù”. Bên cạnh đó, ông thừa nhận rằng “đang có một cuộc khủng hoảng tại nước này” do dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Phát biểu của ông Duterte được đưa ra sau các báo cáo về số lượng rất ít người tham gia tiêm vaccine tại một số điểm tiêm chủng ở thủ đô Manila. Cụ thể, theo trang tin Rappler, vào ngày 21-6, trong số 28.000 người ở Manila được chính quyền nhắn tin nhắc nhở đi tiêm chủng thì chỉ có khoảng 4.400 người có mặt.

Một người dân Philippines được tiêm vaccine. Ảnh: NRP

Do nhà chức trách Philippines khuyến khích người dân tự nguyện tiêm vaccine, nhưng do số người tự nguyện quá nên Tổng thống Duterte nổi giận.

Bằng chứng là trong bài phát biểu, Tổng thống Duterte còn bày tỏ sự “bực tức vì người dân Philippines không màng đến những nỗ lực chống dịch của chính phủ”

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, mặc dù 28,000 người dân được chính quyền nhắn tin nhắc đi tiêm chủng, kèm theo danh sách các địa điểm tiêm chủng nhưng họ lại không được cho mốc thời gian cụ thể. Việc này khiến người dân cảm thấy chán nản khi nghĩ rằng mình phải chờ đợi hàng giờ để tiêm, theo Rappler. 

Tính đến ngày 20-6, Philippines đã tiêm chủng đầy đủ liều lượng cho 2,1 triệu người. Tuy nhiên, tiến độ này rất chậm so với mục tiêu của chính phủ là phải hoàn thành chủng ngừa cho 70 triệu người, trong tổng số 110 triệu dân trong năm nay.

Theo trang Worldometer, trong các quốc gia Đông Nam Á, Philippines là nước có dịch nặng đứng thứ hai chỉ sau Indonesia. Chỉ tính riêng ngày 21-6, nước này đã ghi nhận 5,249 ca nhiễm mới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm