Anh bắt tay Huawei, Mỹ cho thêm một cơ hội xem xét lại

Ngày 29-1, Mỹ một lần nữa đề nghị Anh xem xét lại quyết định hợp tác với tập đoàn thiết bị công nghệ Huawei (Trung Quốc) để phát triển mạng lưới 5G, hãng tin Reuters cho biết.

Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 28-1 đã cho phép Huawei tham gia vào mạng lưới di động 5G của nước này dù chỉ với một vai trò hạn chế. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thất vọng vì quyết định này song vẫn cho Anh thêm một cơ hội xem xét lại. 

Trụ sở Tập đoàn Huawei ở thủ đô London. Ảnh: BBC

Phát biểu trước khi lên chuyến bay đến London ngày 29-1, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói: “Vẫn còn một cơ hội nữa cho Anh xem xét lại việc thực hiện động thái mới này”. Theo ông, sự tham gia của Huawei trong hệ thống 5G của Anh “sẽ tạo ra nguy cơ thật sự”.

Ông Pompeo cũng nhắc lại việc Washington muốn “đảm bảo các thông tin của Mỹ được lưu chuyển trong một mạng lưới mà chúng tôi chắc chắn rằng mạng lưới đó là đáng tin cậy”.

Trước đó, các quan chức Mỹ kêu gọi tất cả các nước, bao gồm cả Anh, cần cẩn trọng trước những tác động lâu dài đến an ninh quốc gia và kinh tế khi cho phép Huawei tiếp cận hệ thống mạng 5G.

"Mọi chuyện đang rất đáng lo ngại. Tôi hy vọng Thủ tướng Boris Johnson sẽ không để mọi thứ tiến triển vượt quá tầm tay", Hạ nghị sĩ Mỹ Mike Gallagher nói với hãng tin AFP.

Ngoài Anh, các điểm đến trong chuyến công du lần này gồm một số nước châu Âu và Trung Á khác như Ukraine, Belarus, Kazakhstan và Uzberkistan. Trong chuyến công du này, ông Pompeo phải đối mặt với nhiều vấn đề lớn như vấn đề Anh hợp tác với Huawei hay quan hệ Mỹ-Ukraine giữa lúc phiên tòa luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn còn chưa kết thúc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm