ASEAN sắp họp về Myanmar, Tổng Tư lệnh Min Aung Hlaing sẽ dự

Thái Lan cho biết Thống tướng Min Aung Hlaing sẽ đại diện Myanmar tham dự hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra tại Indonesia vào ngày 24-4 tới, hãng tin Reuters cho hay.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan Tanee Sangrat hôm 17-4 cho biết lãnh đạo một số quốc gia thành viên ASEAN đã xác nhận sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Jakarta (Indonesia).

Trong đó, ông Min Aung Hlaing - với cương vị là người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar - sẽ dự hội nghị. Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của vị tướng này kể từ khi quân đội Myanmar tổ chức chính biến hôm 1-2. 

Thống tướng Min Aung Hlaing - Chủ tịch của Hội đồng Hành chính nhà nước Myanmar. Ảnh: REUTERS

Trước đó, các chính trị gia phản đối chính quyền quân sự, bao gồm nhiều nhà lập pháp được bầu lên trong cuộc tổng tuyển cứ hồi năm ngoái nhưng đã bị bãi nhiệm sau chính biến, đã thành lập Chính phủ Đoàn kết quốc gia (NUG) hôm 16-4. Hướng tiếp cận của NUG là liên kết các nhà lập pháp dân cử với các phong trào của các dân tộc thiểu số.

NUG tự tuyên bố là cơ quan quyền lực chính trị hợp pháp của Myanmar và kêu gọi sự công nhận từ ASEAN và cộng đồng quốc tế. NUG cũng kêu gọi ASEAN từ chối tư cách tham dự hội nghị của ông Min Aung Hlaing.

Cả NUG và chính quyền quân sự Myanmar chưa phản hồi yêu cầu bình luận về thông tin do Thái Lan tiết lộ.

Biểu tình và bất ổn đã kéo dài hơn hai tháng qua tại Myanmar khi người dân bất mãn trước quyết định chính biến và đổ xuống đường tuần hành. Người dân Myanmar cũng thể hiện sự ủng hộ đối với Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi - người đã bị quân đội bắt hôm 1-2 - và đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) của nữ lãnh đạo này.

Đã xảy ra tình trạng lực lượng an ninh Myanmar dùng vũ lực và nổ súng trấn áp biểu tình. Theo một tổ chức độc lập, ít nhất 728 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình ở Myanmar.

Sáng 17-4, chính quyền quân sự Myanmar đã phóng thích 23.184 tù nhân được ân xá, song chỉ một phần ít trong số này là những người bị bắt giữ từ ngày 1-2. Truyền thông nhà nước cho biết trong số những người được ân xá, 137 trường hợp là người nước ngoài.

Trước đó, ít nhất 3.141 người đã bị bắt giữ kể từ khi quân đội Myanmar tiến hành chính biến.

17-4 là ngày đầu tiên trong lễ năm mới truyền thống Thingyan của Myanmar. Các nhóm phản đối quân đội đã kêu gọi người dân Myanmar hủy bỏ các lễ hội năm nay, thay vào đó cần tập trung vào các chiến dịch khôi phục nền dân chủ cho quốc gia Đông Nam Á này.

Trong khi đó, quân đội Myanmar nhiều lần lặp lại lập trường rằng chính quyền quân sự được lập nên để quản lý đất nước trong tình trạng khẩn cấp sau khi chính quyền dân sự của bà Suu Kyi đã làm ngơ các cáo buộc gian lận bầu cử. Chính quyền quân sự Myanmar cam kết sẽ tổ chức một cuộc bầu cử công bằng. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm