Biểu tình Hong Kong: Những gì biết đến lúc này?

Tình hình biểu tình tại Hong Kong hôm nay (18-11) vẫn rất phức tạp và căng thẳng, đặc biệt tại điểm nóng Trường ĐH Bách khoa - nơi đang có hàng trăm người biểu tình (phần lớn là sinh viên) cố thủ.

Người biểu tình hiện ra sao?

Từ đầu tuần trước, người biểu tình sử dụng năm trường đại học lớn ở Hong Kong như các cứ địa biểu tình. Sau nhiều ngày can thiệp của cảnh sát, tính đến ngày 17-11, người biểu tình chỉ còn kiểm soát được Trường ĐH Bách khoa.

18-11 là ngày thứ hai cảnh sát bao vây quyết giải tán người biểu tình bên trong Trường ĐH Bách khoa. Sáng sớm nay, người biểu tình phóng hỏa cổng trường để ngăn cảnh sát vào khuôn viên trường.

Tờ South China Morning Post (SCMP) và đài CNN nói bên trong trường vẫn còn hàng trăm sinh viên cố thủ trong tòa nhà chính và trang bị nhiều vũ khí như cung tên. Ngày 17-11, bộ phận quản lý Trường ĐH Bách khoa thông báo rằng một số lượng “hóa chất nguy hiểm” trong các phòng thí nghiệm của trường bị trộm, đồng thời lên án “các hành động trái phép và bạo lực” của người biểu tình bên trong trường.

Một nữ sinh viên nói với CNN rằng những người biểu tình bên trong Trường ĐH Bách khoa đang thiếu thực phẩm và nước. CNN đưa một số hình ảnh người biểu tình trong trường sáng nay mệt mỏi và nằm nghỉ vạ vật trong khuôn viên trường. Người biểu tình chủ yếu là sinh viên trẻ tuổi, ngủ ở mọi tư thế: ngồi dựa lưng vào tường, nằm trên đất, nhiều người còn mang cả mặt nạ chống độc.

Người biểu tình (chủ yếu là sinh viên) ngủ trong mệt mỏi sau một ngày đêm xung đột với cảnh sát tại trường đại học Bách Khoa sáng 18-11. Ảnh: GETTY IMAGES

Người biểu tình (chủ yếu là sinh viên) ngủ trong mệt mỏi sau một ngày đêm xung đột với cảnh sát tại Trường ĐH Bách khoa, sáng 18-11. Ảnh: GETTY IMAGES

Bên ngoài trường, người biểu tình và người ủng hộ biểu tình đang cố gắng đánh lạc hướng cảnh sát, lái sự chú ý của cảnh sát khỏi trường để giúp người biểu tình bên trong trường thoát ra.

Cụ thể, họ tập trung dựng nhiều hàng rào bằng tre ở một tuyến đường lớn vốn có rất đông xe cộ lưu thông để làm vật cản, lái cảnh sát đi hướng khác. (xem thêm bên dưới)

Cảnh sát đưa ra cảnh báo

Tính đến 11 giờ trưa (giờ Hong Kong), cảnh sát vẫn kêu gọi người biểu tình bên trong trường bỏ các loại vũ khí và rời trường.

Theo SCMP, trong sáng nay có khoảng vài chục người biểu tình bên trong trường quyết định ra ngoài và nhiều người bị cảnh sát bắt. Nhiều người bên trong trường cho biết họ muốn ra khỏi trường nhưng không có đường nào thoát vì lối ra duy nhất có cảnh sát chặn bắt.

Chưa có thông tin chính xác về số người bị bắt và bị thương trong những ngày biểu tình vừa qua cũng như sáng nay. Sáng nay, Chủ tịch Hội sinh viên Trường ĐH Bách khoa Derek Liu viết trên Facebook rằng hiện có tới hàng ngàn sinh viên trong khuôn viên trường và nhiều sinh viên đang bị thương.

Người biểu tình né đạn cay do cảnh sát bắn ra, tại trường đại học Bách Khoa ngày 17-11. Ảnh: CNN

Người biểu tình né đạn cay do cảnh sát bắn ra tại Trường ĐH Bách khoa ngày 17-11. Ảnh: CNN

Ngày biểu tình 17-11 xảy ra nhiều vụ xung đột giữa bộ phận người biểu tình quá khích và cảnh sát.

Trong một sự cố xung đột, một cảnh sát bị trúng tên do người biểu tình bắn ra. Sau sự việc này, cảnh sát đăng lên Facebook một video cảnh cáo người biểu tình quá khích không được dùng bom xăng, cung tên, ô tô hay các loại vũ khí khác tấn công cảnh sát. Nếu người biểu tình vẫn tiếp tục hành động này, cảnh sát không còn lựa chọn nào khác là phải sử dụng vũ lực, kể cả bắn đạn thật.

Người biểu tình sử dung cung tên. Ảnh: SCMP

Người biểu tình sử dụng cung tên. Ảnh: SCMP

Trước khi đại diện cảnh sát ra video này, đã có một cảnh sát bắn một phát đạn thật vào một chiếc ô tô màu trắng có người lái bên trong vi phạm ranh giới phòng thủ của cảnh sát. Chiếc xe sau đó quay đầu và chạy đi. Một người phát ngôn cảnh sát cho biết chiếc ô tô này chủ ý tông vào số cảnh sát đứng sau ranh giới phòng thủ.

Một xe cảnh sát bị phóng hỏa trong khi cảnh sát và người biểu tình xung đột trên một cây cầu tại khu vực trường đại học Bách Khoa, ngày 17-11. Ảnh: SCMP

Một xe cảnh sát bị phóng hỏa trong khi cảnh sát và người biểu tình xung đột trên một cây cầu tại khu vực Trường ĐH Bách khoa, ngày 17-11. Ảnh: SCMP

Sử dụng "vũ khí" âm thanh chống biểu tình

Ngày 17-11, cảnh sát Hong Kong lần đầu tiên dùng tới thiết bị âm thanh chống bạo động gây tranh cãi để đối phó biểu tình mà lực lượng này đã mua 10 năm trước, dù có nhiều ý kiến cho rằng loại vũ khí này có thể gây hại cho người biểu tình.

Thiết bị phát âm thanh tầm xa được gắn trên nóc xe bọc thép Unimog có thể phát xa 300m. Ảnh: SCMP

Thiết bị phát âm thanh tầm xa được gắn trên nóc xe bọc thép Unimog có thể phát xa 300 m. Ảnh: SCMP

Trong ngày biểu tình 17-11, có thể nghe thấy âm thanh “woo-woo” tần số thấp xuất phát từ một chiếc xe bọc thép của cảnh sát đậu gần Trường ĐH Bách khoa ở Hong Kong, SCMP dẫn thông tin từ một số nhà báo đưa tin về tình hình xung đột giữa bộ phận người biểu tình quá khích với cảnh sát gần khu vực này.

Người phát ngôn cảnh sát bác bỏ các tin đồn và khẳng định lực lượng cảnh sát tuân thủ nghiêm các hướng dẫn cùng những quy định trong sử dụng thiết bị đang gây tranh cãi trên. (Xem thêm bên dưới)

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên tiếng

Tờ SCMP đưa tin, vào khoảng 12 giờ 30 ngày 18-11, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm đã đưa ra bình luận về vấn đề biểu tình ở Hong Kong.

Theo ông Ngô, nhiệm vụ cấp thiết nhất lúc này ở Hong Kong là chấm dứt bạo lực và khôi phục trật tự cho đặc khu này. (Xem thêm bên dưới)

Lệnh cấm người biểu tình đeo mặt nạ vi hiến

Một òa án Hong Kong tuyên bố luật cấm người biểu tình đeo mặt nạ mà chính quyền đặc khu hành chính này ban bố hồi đầu tháng trước là vi hiến.

Theo tờ SCMP, Tòa án Tối cao Hong Kong ngày 18-11 tuyên bố luật cấm người biểu tình đeo mặt nạ được ban hành theo đạo luật khẩn cấp là không phù hợp với Luật Cơ bản, văn kiện có vai trò như văn bản hiến pháp của Hong Kong.

Hong Kong hồi đầu tháng 10 ra lệnh cấm người biểu tình đeo mặt nạ. Ảnh: AFP

“Những biện pháp được thông qua vượt quá mức cần thiết để đạt được mục tiêu thực thi pháp luật, điều tra và truy tố những người biểu tình bạo lực” - các thẩm phán Anderson Chow Ka-ming và Godfrey Lam Wan-ho ra phán quyết. (Xem thêm bên dưới)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm