Căng thẳng Trung - Ấn tiếp tục tăng cao ở khu vực biên giới

Theo đài Channel News Asia, một vụ đụng độ đã xảy ra tại Đường kiểm soát Thực tế (LAC) ở Ladakh vào đêm 29-8 giữa lực lượng quân đội Trung Quốc và Ấn Độ.

Một nguồn tin từ lực lượng quân đội Ấn Độ cho biết quân đội Trung Quốc là bên đã khơi mào vụ đụng độ mới nhất tại LAC, trong lúc căng thẳng giữa hai nước ở khu vực này vẫn tiếp tục tăng cao.

Khoảng 11 giờ đêm 29-8 (giờ địa phương), hơn 200 binh sĩ Trung Quốc cùng đoàn xe thiết giáp đã tiến đến gần một tiền đồn của Ấn Độ tại khu vực biên giới để khiêu khích, Channel News Asia đưa tin.

Quân đội Ấn Độ đã nhận được tin báo từ trước nên đã có chuẩn bị, dẫn đến một cuộc đụng độ nhỏ giữa hai nước. Quân đội Trung Quốc sau đó rút trở về, không có thương vong nào được báo cáo lại.

Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn tới vụ đụng độ. Tuy nhiên, quân đội Ấn Độ cho rằng binh sĩ Trung Quốc đang muốn chiếm khu vực mà nước này đang chiếm đóng, đồng thời chỉ trích phía Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận giữa hai nước.

Quốc kỳ Ấn Độ và Trung Quốc trên đồi Raisina ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Trung Quốc cũng đã lập tức lên tiếng sau khi Ấn Độ đưa ra thông báo về vụ đụng độ mới nhất tại LAC.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cáo buộc quân đội Ấn Độ một lần nữa không làm đúng cam kết và tiếp tục vượt qua LAC.

Ông Triệu cho rằng binh sĩ Ấn Độ mới là phía khiêu khích trước và buộc quân đội Trung Quốc phải đáp trả.

“Quân đội Trung Quốc ở biên giới luôn tuân thủ mệnh lệnh. Họ không bao giờ vượt qua LAC. Chúng tôi sẽ làm việc với Ấn Độ về vụ việc này qua các kênh ngoại giao và đối thoại quân sự” - tờ China Daily dẫn lời ông Triệu nói.

Một máy bay chiến đấu của Ấn Độ bay qua Ladakh vào ngày 25-6. Ảnh: AFP

Phát ngôn viên Bộ Tư lệnh phía Tây Trung Quốc – ông Zhang Shuili khẳng định quân đội Ấn Độ đã xâm nhập vào khu vực do Trung Quốc kiểm soát ở LAC.

Theo ông Zhang, quân đội Ấn Độ đã “phá hỏng cam kết và sự đồng thuận đạt được trước đó” về vấn đề biên giới. Ông cũng cho rằng quân đội Ấn Độ là bên phải chịu trách nhiệm về vụ đụng độ lần này.

“Chúng tôi yêu cầu quân đội Ấn Độ rút ngay khỏi khu vực xâm nhập. Ấn Độ cần dừng mọi hành động khiêu khích và kiểm soát chặt chẽ binh sĩ của mình để tránh căng thẳng leo thang” - ông Zhang phát biểu.

Phát ngôn viên Bộ Tư lệnh phía Tây Trung Quốc đồng thời nhấn mạnh quân đội Trung Quốc sẽ có biện pháp đáp trả Ấn Độ sau vụ đụng độ mới nhất này, China Daily  đưa tin.

Trước đó vào ngày 15-6, một vụ đụng độ dữ dội đã xảy ra giữa binh sĩ hai nước ở thung lũng Galwan, khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Trung Quốc cũng thừa nhận có thương vong nhưng không đưa ra con số cụ thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm