Ấn Độ điều 35.000 quân, 5 tiêm kích Rafale sát Trung Quốc

Năm tiêm kích Rafale mà Ấn Độ mua từ Pháp vừa đáp xuống căn cứ Ambala nước này. Số tiêm kích này sẽ được triển khai cách biên giới Trung Quốc 200 km. 

Ngoài ra, Ấn Độ sắp triển khai bổ sung 35.000 quân dọc biên giới với Trung Quốc. Động thái này như một nỗ lực theo kịp việc quân đội Trung Quốc triển khai quân ở khu vực. Gần 50.000 binh sĩ Trung Quốc được triển khai ở cao nguyên Aksai Chin bất chấp các cuộc đàm phán xoa dịu tình hình giữa hai nước.

Ấn Độ điều thêm 35.000 quân tới biên giới với Trung Quốc

Ấn Độ sắp triển khai bổ sung 35.000 quân dọc Đường kiểm soát thực tế (LAC) dài 4.057 km thuộc vùng Lakakh tranh chấp với Trung Quốc ở dãy Himalaya. Động thái này theo sau các cuộc đàm phán cấp cao nhằm xuống thang căng thẳng giữa hai nước xoay quanh vụ ẩu đả biên giới hôm 15-6, hai quan chức Ấn Độ giấu tên tiết lộ với hãng tin Bloomberg.

Binh sĩ Ấn Độ dựng boongke dọc đường cao tốc Srinagar-Leh trong cuộc xung đột với Trung Quốc ở Ladakh. Ảnh: AFP / Faisal Khan / ANADOLU

Việc điều thêm quân ở đông Lakakh sẽ thay đổi hiện trạng biên giới, gây sức ép lên ngân sách quân sự vốn eo hẹp của Ấn Độ, Bloomberg dẫn lời một quan chức Ấn Độ cho biết. 

Sau vụ ẩu đả biên giới giữa binh sĩ Ấn-Trung đêm 15-6 tại thung lũng Galvan thuộc vùng Ladakh khiến hai bên đều có thương vong, vũ khí hạng nặng, xe tăng và máy bay chiến đấu đã được triển khai trong khu vực.

Quan chức Ấn Độ cho biết thêm những căng thẳng hiện nay cùng nỗ lực xuống thang thất bại đòi hỏi phải triển khai bổ sung.

Hình ảnh vệ tinh của Ấn Độ hôm 27-7 cho thấy quân đội Trung Quốc triển khai bổ sung quân và thiết bị tại khu vực Aksin Chin. Sau khi đánh giá rằng quân đội Trung Quốc đang chuẩn bị cho một mùa đông dài và khắc nghiệt ở dãy Himalaya, chính phủ Ấn Độ đã triển khai vũ khí cùng binh sĩ.

Ấn Độ còn triển khai xe tăng phóng tên lửa, xe bọc thép chở quân cùng một lữ đoàn 4.000 quân tại căn cứ Daulat Beg Oldi, sát ngã ba biên giới Ấn Độ-Pakistan-Trung Quốc nhằm ngăn khả năng Trung Quốc xâm nhập từ đèo Shaksgam-Karakoram ở vùng Lakakh.

New Delhi và Bắc Kinh cáo buộc nhau xâm phạm trái phép LAC và tiến hành khiêu khích trong khu vực.

Ấn Độ sẽ điều tiêm kích Rafale cách biên giới Trung Quốc 200 km

Hôm 29-7, lô năm tiêm kích đa nhiệm Dassault Rafale mua của Pháp đã đáp xuống căn cứ Ambala, bang Haryana, tây bắc Ấn Độ, theo đài RT.

Số tiêm kích này cất cánh từ căn cứ Merignac thuộc Tây Nam nước Pháp và bay khoảng 7.000 km, tiếp nhiên liệu trên không trước khi đến căn cứ Ambala vào sáng 29-7. Căn cứ Ambala cách biên giới Trung Quốc và Pakistan khoảng 200 km.

Tiêm kích Rafale cất cánh từ căn cứ không quân Merignac ở phía nam nước Pháp. Ảnh: AFP

Căn cứ Ambala sẽ là nhà mới của năm tiêm kích Rafale. Lô tiêm kích này sẽ gia nhập Phi đội số 17 mới được tái thành lập với cái tên “Mũi tên vàng”.

Những máy bay này sẽ được bàn giao cho không quân Ấn Độ. Ấn Độ dự kiến đến năm 2022 sẽ nhận thêm 31 tiêm kích Rafale.

Theo trang tin The Financial Express, việc bố trí năm tiêm kích Rafale tại căn cứ Ambala sẽ cho phép Ấn Độ triển khai nhanh chóng tiêm kích chống lại mối đe dọa tiềm tàng từ Trung Quốc cũng như Pakistan.

Năm tiêm kích Rafale đến Ấn Độ trong bối cảnh căng thẳng Ấn-Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Điều này dẫn đến việc báo chí Ấn Độ đem ra so sánh khả năng chiến đấu của Rafale với tiêm kích Thành Đô J-20 của Trung Quốc.

Hôm 15-6, 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong vụ đụng độ với binh sĩ Trung Quốc dọc biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya. Bắc Kinh thừa nhận bên mình có thương vong nhưng không công bố con số cụ thể.

Vụ ẩu đả đẫm máu này là đỉnh điểm của một chuỗi vụ đụng độ biên giới tương tự nhưng không chết người giữa hai nước trong những tháng gần đây.

Các cuộc giao tranh đã gây ra cuôc khủng hoàng tồi tệ nhất trong quan hệ giữa hai cường quốc kinh tế và quân sự châu Á trong nhiều thập niên qua. Ấn Độ đã chuyển sang cấm các sản phẩm của Trung Quốc, hủy bỏ một số hợp đồng với các công ty Trung Quốc về xây dựng đường sắt, đường bộ và cơ sở hạ tầng viễn thông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm