Chiến cơ chở bom của Libya hạ cánh ở Tunisia, phi công bị bắt

Một máy bay tấn công mặt đất hạng nhẹ Aero L-39 Albatros của Libya được trang bị đầy bom trên khoang đã hạ cánh xuống một con đường nông thôn ở miền Nam Tunisia hôm 22-7, hãng thông tấn TAP (Tunisia) đưa tin và nhân chứng đã chia sẻ hình ảnh và video của chiếc chiến đấu cơ này.

Theo TAP, chiếc máy bay tấn công mặt đất hạng nhẹ Aero L-39 Albatros đáp xuống con đường phía ngoại ô TP Medenin, cách biên giới của Tunisia với Libya khoảng 100 km và cách nơi diễn ra trận chiến ác liệt ở Tripoli (Libya) 250 km.

Máy bay Aero L-39 Albatros của Libya hạ cánh xuống một con đường ở Tunisia. Ảnh: TWITTER

Viên phi công trên chiếc máy bay đã bị bắt giữ. Nhà chức trách đã phong tỏa khu vực đề phòng an ninh. Theo Bộ Quốc phòng Tunisia, phi công máy bay đã thông báo cho nhà chức trách rằng máy bay phải hạ cánh khẩn do hư hại. Trong khi đó, một số báo cáo chưa được kiểm chứng cho hay chiếc Aero L-39 Albatros hết nhiên liệu.

Theo hãng tin TAP, lực lượng không quân Tunisia đã lên kế hoạch chặn máy bay này sau khi nó xâm phạm không phận nước này, nhưng chưa kịp thực hiện thì máy bay đã hạ cánh.

Lực lượng Chính phủ Hòa hợp Dân tộc (GNA) có trụ sở ở miền Tây Libya phủ nhận chiếc Aero L-39 Albatros thuộc sở hữu của họ, trong khi Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do Nguyên soái Khalifa Haftar lãnh đạo đóng ở miền Đông Libya vẫn chưa bình luận về vụ việc.

Cả GNA lẫn LNA đều tiếp cận những chiếc Aero L-39, một máy bay của Czechoslovak được Libya mua năm 1978.

Hồi đầu tháng 7, lực lượng LNA thông báo bắn hạ một chiếc L-39 của GNA và GNA đã thừa nhận họ mất liên lạc với một chiếc máy bay của lực lượng mình.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi chấm dứt ngay lập tức trận chiến ở Tripoli, hối thúc tất cả các bên tham gia xung đột tôn trọng lệnh cấm vận vũ khí hiện tại và kiềm chết mọi hành động có thể làm trầm trọng thêm tình hình.

Hôm 11-7, LNA thông báo giai đoạn đầu tiên tiến của chiến dịch đánh chiếm thủ đô Tripoli đã kết thúc thành công và giai đoạn hai sẽ bắt đầu ngay khi có lệnh của Nguyên soái Haftar. Mục tiêu của giai đoạn hai là làm tiêu hao sinh lực địch.

LNA bắt đầu chiến dịch đánh chiếm Tripoli và GNA hôm 4-4 sau khi các cuộc đàm phán bị phá vỡ. Các lãnh đạo của hai bên gọi nhau là “quân khủng bố” và “kẻ phản bội”. Trước chiến dịch tấn công Tripoli, LNA đã giành quyền kiểm soát một số khu vực và tiêu diệt một số nhóm khủng bố hoạt động ở Libya.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trận chiến gần đây đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người và 5.500 người bị thương.

Từng là một trong những quốc gia giàu có nhất ở châu Phi và Trung Đông, Libya rơi vào nội chiến năm 2011 khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị các lực lượng vũ trang được NATO hậu thuẫn lật đổ và sát hại.

Libya từ đó trở thành một quốc gia bị chia rẽ với các nhóm vũ trang, băng đảng và khủng bố tiếp quản đất nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm