Choáng với mức phạt kỷ lục với một hãng hàng không Anh

Văn phòng Ủy viên Thông tin thuộc Quốc hội Anh đã xử phạt hãng hàng không British Airways 20 triệu bảng Anh (khoảng 25,85 triệu USD) vì vi phạm các quy định về bảo vệ dữ liệu khách hàng, tạp chí Forbes đưa tin.

Văn phòng Ủy viên Thông tin Anh cho rằng hãng British Airways phải chịu trách nhiệm vì không thể phát hiện và xử lý các điểm yếu bảo mật khiến dữ liệu của 430.000 khách hàng bị đánh cắp sau khi một nhóm tin tặc khai thác lỗ hổng này vào năm 2018.

Mức phạt ban đầu mà hãng hàng không này phải chịu là gần 183,4 triệu bảng Anh (khoảng 236,85 triệu USD). Tuy nhiên, Văn phòng Ủy viên Thông tin Anh đã giảm phạt để chia sẻ gánh nặng tài chính với hãng British Airways trong bối cảnh đại dịch COVID-19 gần như đánh gục ngành hàng không.

Dù vậy, 20 triệu bảng Anh vẫn là mức phạt cao nhất mà Văn phòng Ủy viên Thông tin Anh từng áp đặt đối với các doanh nghiệp nước này - người đứng đầu văn phòng, bà Elizabeth Denham nhấn mạnh. 

Những chiếc Boeing 747-400 của hãng British Airways (Anh) nằm "đắp chiếu" vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Ảnh: AP

Bà Denham cho rằng "người dân đã tin tưởng giao thông tin cá nhân cho British Airways nhưng hãng hàng không đã không thực hiện đủ các biện pháp để giữ các thông tin này được an toàn".

Trong vụ tấn công mạng năm 2018, nhiều thông tin của khách hàng như tên tuổi, địa chỉ, mật khẩu đăng nhập tài khoản mua vé tại hãng British Airways đã bị đánh cắp. Hãng hàng không này còn bị chỉ trích gay gắt vì để cho vụ tấn công mạng kéo dài hơn hai tháng trước khi bị phát hiện và ngăn chặn.

"Việc không thể hành động (để phát hiện và ngăn chặn vụ tấn công mạng - PV) là không thể chấp nhận được và đã ảnh hưởng tới hàng trăm ngàn người, có thể khiến những người này lo lắng và sợ hãi" - bà Denham nói.

Tuy nhiên, Văn phòng Ủy viên Thông tin Anh ghi nhận kể từ sau vụ tấn công mạng năm 2018, hãng British Airways đã "cải thiện đáng kể sự bảo mật thông tin của mình".

Hãng British Airways cho biết họ vui mừng khi Văn phòng Ủy viên thông tin Anh đã công nhận những nỗ lực của hãng và tuyên bố sẽ tiếp tục với các cơ quan liên quan để điều tra vụ việc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm