Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng ủng hộ việc giải cứu hãng máy bay Boeing. Ảnh: REUTERS
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng ủng hộ việc giải cứu hãng máy bay Boeing. Ảnh: REUTERS
(PLO)- Dịch COVID-19 làm nghiêm trọng hơn tình hình tài chính Boeing - vốn đã rất khó khăn liên quan lỗi kỹ thuật ở dòng máy bay Boeing 737 Max đã gây hàng loạt tai nạn.

Ngày 17-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chính phủ liên bang sẽ hỗ trợ tài chính cho hãng máy bay Boeing trước những thiệt hại của hãng do dịch COVID-19, theo đài CNN.

"Vâng, tôi nghĩ chúng ta phải bảo vệ Boeing. Chúng ta chắc chắn phải giúp đỡ Boeing. Rõ ràng là khi hoạt động của các hãng hàng không không tốt thì hoạt động của Boeing cũng không tốt" - ông Trump nói. 

Boeing cần 60 tỉ USD

Tổng thống Mỹ chưa đưa ra thông tin chi tiết về các gói hỗ trợ này.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra trước khi Boeing công bố chi tiết về các khoản hỗ trợ hãng cần. Boeing xác nhận đang cần 60 tỉ USD tiền hỗ trợ từ chính phủ.

COVID-19 và 737 Max hạ knock out Boeing nhưng ông Trump sẽ cứu - ảnh 1
Một chiếc máy bay Boeing 777X. Ảnh: CNN

Hãng Boeing đã lên tiếng cám ơn sự hỗ trợ của tổng thống Mỹ.

"Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của tổng thống và chính phủ đối với 2,5 triệu việc làm và 17.000 nhà cung cấp mà Boeing dựa vào đó để duy trì vị thế nhà xuất khẩu số một của Mỹ và chúng tôi mong muốn được làm việc với chính phủ và quốc hội khi họ xem xét các điều luật và chính sách liên quan", thông báo của Boeing viết.

"Đây sẽ là một trong những cách quan trọng nhất giúp các hãng hàng không, sân bay, nhà cung cấp, nhà sản xuất máy bay khắc phục và vượt qua khó khăn", theo thông báo của Boeing.

"Nguồn ngân quỹ sẽ hỗ trợ cho sức khỏe của nền công nghiệp hàng không nói chung vì nhiều khoản hỗ trợ sẽ được Boeing chi trả cho các nhà cung cấp và duy trì sức khỏe của chuỗi cung ứng", Boeing giải thích.

Boeing cho rằng các hỗ trợ như vậy là cần thiết để quản lý các áp lực đối với ngành hàng không và nền kinh tế nói chung trong bối cảnh nhiều tuyến bay đã bị tạm dừng khai thác.

COVID-19 và 737 Max đã hạ knock out Boeing

Dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm tình hình tài chính Boeing. Trước dịch Boeing đã phải một thời gian dài chịu khủng hoảng liên quan đến lỗi ở dòng máy bay Boeing 737 Max gây ba tai nạn liên tục.

Dòng máy bay này đã bị tạm ngừng khai thác trong một năm qua sau hai vụ tai nạn khiến tổng cộng 346 người chết ở Indonesia và Ethiopia. Theo Boeing, vấn đề lỗi ở dòng Boeing 737 Max đã khiến hãng thiệt hại gần 19 tỉ USD.

Tổng thống Mỹ cho biết trước khi xảy ra vấn đề với dòng Boeing 737 Max, ông coi Boeing là hãng máy bay tốt nhất thế giới. Và ông tin rằng hãng này đang đạt được nhiều tiến bộ trong việc khắc phục các điểm yếu trên máy bay 737 Max.

Ngày 16-3, công ty đánh giá tài chính Standard&Poor's đã hạ xếp hạng tín dụng của Boeing xuống mức thấp nhất trong gần 40 năm qua.

Standard & Poor's cho rằng các khoản hỗ trợ của chính phủ chỉ có tác dụng làm giảm, chứ không thể thay thế hoàn toàn, nhu cầu được hỗ trợ trực tiếp của Boeing.

Đến hiện tại, Boeing vẫn đang nợ nhiều ngân hàng lớn ở Mỹ. Ngày 17-3, hãng này cho biết đã dùng hết hạn mức tín dụng trị giá 13,8 tỉ USD được thiết lập hồi tháng 2.

Tuy nhiên, hãng vẫn còn các hạn mức tín dụng khác tổng trị giá 9,6 tỉ USD chưa được dùng tới. Rất có thể Boeing sẽ phải dùng đến khoản tín dụng này nếu không được chính phủ hỗ trợ, theo chuyên gia Ronald Epstein của Ngân hàng America-Merrill Lynch. 

Các hãng hàng không cũng sẽ được hỗ trợ

Ngoài Boeing, Tổng thống Trump cũng thông báo sẽ dành nhiều khoản hỗ trợ cho các hãng hàng không quốc gia. Các hãng này cho biết cần lần lượt là 50 tỉ USD, 8 tỉ USD và 10 tỉ USD để hỗ trợ hoạt động vận tải hành khách, hoạt động vận tải hàng hóa và việc vận hành các sân bay.

Một nửa khoản hỗ trợ trên là các khoản vay có bảo lãnh, một nửa là các khoản hỗ trợ tài chính trực tiếp và không hoàn lại. Trong đó, so với hỗ trợ trực tiếp, các khoản vay có bảo lãnh là một lựa chọn ít tốn kém hơn để chính phủ liên bang, theo CNN.

Công ty phân tích Airlines for America cho biết hầu hết các hãng hàng không lớn của Mỹ có thể sẽ hết nguồn tiền lưu động trước khi hết tháng 6, hoặc muộn hơn là cuối năm nay.

Thậm chí có được chính phủ hỗ trợ và không hết tiền, các hãng này vẫn gặp khó khăn do không thể lên kế hoạch mở lại các chuyến bay trong tương lai gần.

Các hãng hàng không đang đứng trước nguy cơ không thể thanh toán đầy đủ cho các máy bay đã đặt hàng do hoạt động bay đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19. Do đó, thiệt hại của các hãng hàng không sẽ ảnh hưởng tới các hãng sản xuất máy bay.

VĂN KIẾM