COVID-19 Mỹ: Sắp ra gói 1.000 tỉ USD, phát mỗi dân 1.000 đô

Tính đến sáng 18-3, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ghi nhận nước này có hơn 6.400 ca nhiễm COVID-19 với 108 ca tử vong. Hiện đại dịch đang lan ra toàn bộ 50 tiểu bang. 

Trong số này, New York hiện là bang có số ca nhiễm COVID-19 nhiều nhất với 950 ca dương tính, theo thống kê của trang tin Politico. Washington và California là hai bang có số ca nhiễm cao thứ hai và thứ ba Mỹ với số bệnh nhân lần lượt là 769 và 365 người. 

Nhân viên y tế chuẩn bị kiểm tra thân nhiệt tài xế tại một chốt kiểm soát y tế bang Colorado, Mỹ ngày 16-3. Ảnh: AFP

Tình hình nghiêm trọng khiến thống đốc các bang này phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp để giải phóng nguồn lực cho nỗ lực chống COVID-19. Đáng chú ý, hơn một nửa số ca tử vong tại Mỹ cũng xảy ra ở bang Washington (52).

Đến ngày 18-3, năm bang gồm Ohio, Louisiana, Georgia, Kentucky và Maryland đã tuyên bố dời ngày bầu cử sơ bộ do lo ngại tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Chính quyền liên bang mới đây đã ra khuyến cáo người dân nên tránh tham gia tụ tập với số lượng quá 10 người cùng lúc.  

Chuẩn bị tung gói kích cầu 1.000 tỉ USD

Phát biểu tại họp báo ngày 17-3 (giờ địa phương) ở Nhà Trắng, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã đề xuất gói kích cầu kinh tế lên đến 1.000 tỉ USD nhằm ứng phó với các tác động của dịch COVID-19, theo tờ South China Morning Post.

 Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (phải) và Tổng thống Donald Trump trong họp báo ngày 17-3. Ảnh: CNBC

Theo quan chức này, một phần trong gói ngân sách nói trên sẽ dùng để hỗ trợ cho người dân Mỹ bị dịch ảnh hưởng. Ngoài ra, số tiền cũng sẽ phân bổ thành các khoản vay cho các ngành hàng không, khách sạn, sòng bạc và doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tuy ông Mnuchin không nêu chi tiết từng khoản ngân sách, song các thông tin trước đó nói rằng chính phủ Mỹ có thể dành hơn 50 tỉ USD hỗ trợ ngành hàng không, 250 tỉ USD cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Phát mỗi người dân 1.000 đô

Về đề xuất hỗ trợ tiền cho người dân, ông Mnuchin cho biết chính quyền liên bang đang nỗ lực để có thể hỗ trợ tiền mặt cho người dân trong hai tuần tới nếu được Quốc hội thông qua.

Mỗi công dân Mỹ theo kế hoạch của sẽ được nhận 1.000 USD hoặc nhiều hơn tùy vào kết quả đạt được khi Quốc hội thảo luận xong.

"Chúng tôi mong muốn hỗ trợ tiền mặt đến người dân Mỹ ngay lập tức", ông Mnuchin khẳng định.

Tờ The New York Times dẫn nguồn tin giấu tên tiết lộ khoảng ngân sách dùng cho việc hỗ trợ tiền mặt cho người dân sẽ vào khoảng 250 tỉ USD. 

Cũng trong buổi họp báo, Tổng thống Mỹ Donald Trump tin rằng nền kinh tế Mỹ dù đang bị COVID-19 tác động sẽ nhanh chóng phục hồi sau khi đại dịch hạ nhiệt. Thậm chí, tiến trình phục hồi này có thể sẽ diễn ra bất chấp đà lây nhiễm của virus. 

"Chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh và tôi nghĩ chúng ta sẽ chiến thắng nhanh hơn mọi người nghĩ, tôi hy vọng như vậy", ông Trump nhấn mạnh.

Cùng ngày 17-3, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố sẽ bơm thêm 500 tỉ USD gần như không lãi suất vào các thị trường tài chính nhằm làm dịu bớt những căng thẳng tài chính do dịch bệnh. 

Cụ thể, đề nghị mới trên được đưa ra với mức lãi suất chỉ là 0,1% và là khoản mới nhất trong một loạt các khoản mua nợ và bơm tiền mặt, bao gồm cả khoản 1.500 tỉ USD hồi tuần trước để ngăn chặn sự sụt giảm kinh tế cũng như mất kiểm soát tại thị trường tài chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm