Cựu giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Trump lãnh án tù

Kênh CNBC đưa tin, tòa án liên bang Virginia của Mỹ ngày 7-3 đã kết án cựu giám đốc chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump là ông Paul Manafort 47 tháng tù và buộc ông này nộp phạt 50.000 USD vì tội gian lận thuế và lừa đảo ngân hàng.

Cựu giám đốc chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Paul Manafort. Ảnh: REUTERS

Hãng tin AFP cho biết đây là bản án nặng nhất đối với một trợ lý của Tổng thống Trump trong cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Mueller hôm 15-2 đã đề nghị bản án 20-24 năm tù đối với ông Manafort và bồi thường khoảng 30 triệu USD, nhưng thẩm phán cho rằng mức phạt đó quá nghiêm khắc.

Mùa hè năm ngoái, một bồi thẩm đoàn buộc tội ông Manafort (69 tuổi), che giấu hàng triệu USD thu nhập có được trong thời gian làm cố vấn chính trị tại Ukraine, với năm tội danh gian lận thuế, hai tội danh gian lận tài khoản ngân hàng và một tội danh che giấu tài khoản nước ngoài.

Các cáo buộc đối với ông Manafort đều nhắm tới công việc của nhân vật này trong 10 năm vận động hành lang cho một đảng chính trị ủng hộ Nga ở Ukraine, không liên quan đến bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông bị cáo buộc sử dụng những tài khoản ngân hàng ở Cyprus để giấu hơn 55 triệu USD, giúp các chính trị gia Ukraine trốn thuế.

Quyết định từ thẩm phán liên bang T.S. Ellis của bang Virginia được đưa ra chưa đầy một tuần trước khi ông Manafort phải đối mặt với một bản án khác trong phiên tòa tại Washington vào tuần tới với cáo buộc vận động hành lang trái phép ở Ukraine.

Theo trang tin News.com.au, ông Manafort nằm trong số 34 người và ba công ty bị Công tố viên Mueller buộc tội. Một số người khác bao gồm cựu trợ lý chiến dịch tranh cử Rick Gates và George Papadopoulos, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn và cựu luật sư riêng của Tổng thống Trump là ông Michael Cohen, đã nhận tội.

Trong khi đó, cố vấn lâu năm của Tổng thống Trump là ông Roger Stone vẫn không nhận tội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm