Đảo chính diễn ra ở Venezuela, súng đã nổ

Lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido đã có một bước đi táo bạo để vực dậy phong trào giành chính quyền ở Venezuela. Ông kêu gọi và cùng nhiều người xuống đường hôm 30-4 để kêu gọi một cuộc nổi dậy chống lại các lực lượng trung thành với chính phủ Nicolas Maduro, hãng tin AP cho hay.

Các trận chiến dữ dội trên đường phố đã nổ ra ở nhiều khu vực của Venezuela. Trong một đoạn video, ông Guaido cũng xuất hiện tại căn cứ không quân Generalisimo Francisco de Miranda (còn gọi là Carlota) ở Caracas, xung quanh là những binh sĩ được trang bị vũ khí hạng nặng và một vài chiếc xe bọc thép, chuẩn bị cho cuộc đảo chính quân sự lật đổ ông Maduro. 

Ông Guaido nói chuyện với người ủng hộ tại thủ đô Caracas sau khi rời khu vực gần căn cứ Carlota. Ảnh: REUTERS

Hơi cay đã được nhìn thấy trên một chiếc cầu vượt gần căn cứ không quân này. Hãng Reuters cho biết tiếng súng đã vang lên gần căn cứ này. Nhân chứng của Reuters nói rằng một số người mặc quân phục đang hộ tống Guaido tại hiện trường, họ đấu súng với một số binh sĩ chính phủ.

Các video tại hiện trường cho thấy chiếc xe của quân đội đã lao vào một đám đông người biểu tình chống chính phủ, đang cố gắng xông vào căn cứ không quân thủ đô. Có hai người đã bị thương nặng sau vụ việc trên.

Xe bọc thép của quân đội bắn vòi rồng vào nhóm người biểu tình. Ảnh: AP

"Ngay bây giờ hoặc không bao giờ" - Một binh sĩ thuộc lực lượng nổi dậy, đeo dải băng màu xanh nước biển ở cánh tay, và bịt mặt với miếng vải cùng màu để tạo dấu hiệu nhận biết cho biết.

Guaido cho biết, các lực lượng vũ trang đã đưa ra quyết định đúng đắn: "Các lực lượng vũ trang quốc gia đã lựa chọn đúng đắn. Họ có sự ủng hộ của người dân Venezuela, cùng với sự bảo chứng của Hiến pháp và sự bảo đảm rằng họ đang làm điều đúng đắn".

Mặc dù có rất nhiều người biểu tình chống chính phủ tập trung tại nhiều thành phố khác nhau, nhưng đến nay vẫn chưa có bất kỳ báo cáo nào cho thấy phía phe đối lập kiểm soát cơ sở quân sự nào. Thêm vào đó, cuộc nổi dậy, được đặt tên là Chiến dịch Tự do, có vẻ không thu hút nhiều sự hỗ trợ quân sự.

Ông Trump đang "theo dõi sát sao" vụ việc

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho hay mọi phương án liên quan đến tình hình Venezuela vẫn đang được đàm phán.

Phát biểu bên ngoài Nhà Trắng, ông tuyên bố ba trợ lý cấp cao của Tổng thống Maduro đã cam kết thực hiện một sự chuyển giao quyền lực hoà bình cho phe đối lập. Bolton cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino, thẩm phán toà án tối cao Maikel Moreno và chỉ huy lực lượng vệ sĩ tổng thống Ivan Rafael Hernandez Dala liên quan tới các cuộc đàm phán này.

Pháo sáng được ném vào những chiếc xe bọc thép của quân đội gần khu vực căn cứ Carlota. Ảnh: AP

"Thời gian của các anh đã đến. Đây là cơ hội cuối cùng của các anh", ông nhắc tới các trợ lý của Maduro. "Chấp nhận ân xá Tổng thống lâm thời Guaido, bảo vệ hiến pháp và loại bỏ Maduro, chúng tôi sẽ đưa các anh ra khỏi danh sách cấm vận. Còn ở lại với Maduro, các anh sẽ chìm theo con tàu đó".

Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa đăng tweet về diễn biến mới nhất tại Venezuela, nhưng ông Bolton cho biết Tổng thống đang "theo dõi sát sao" tình hình tại quốc gia này.

"Tổng thống đã được thông báo [về tình hình Venezuela] và chúng tôi đang theo dõi những diễn biến tiếp theo" - phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cũng cho biết.

Nhà hoạt động Leopoldo Lopez đã trốn thoát

Trong một diễn biến bất ngờ, nhà hoạt động Leopoldo Lopez, cố vấn chính trị Guaido được nhìn thấy đứng bên cạnh ông Guaido. Mặc dù được cho là đã bị bắt giữ vào năm 2014 vì lãnh đạo một nhóm chống chính phủ trước đó, nhưng Lopez nói rằng anh ta đã trốn thoát nhờ sự trợ giúp của một số nhân viên thuộc cơ quan Tình báo quốc gia Bolivar.

Thủ lĩnh đối lập Juan Guaido và nhà hoạt động Leopoldo Lopez. Ảnh: TWITTER

"Tôi muốn nói với người dân Venezuela: Đây là thời điểm để xuống đường và đi cùng với những người lính yêu nước này" - ông Leopoldo Lopez tuyên bố.

Đã có 52 người bị thương

Magia Santi, Chủ tịch Trung tâm Y tế Salud Chacao, cho biết 52 người đã bị thương trong các cuộc đụng độ và được đưa tới một bệnh viện ở Caracas. Trong số các nạn nhân có 32 người trúng đạn cao su, một người bị thương do súng, 16 người chấn thương và ba người khó thở. 

Một người biểu tình bị thương được đưa ra khỏi đám đông gần căn cứ Carlota. Ảnh: REUTERS

Victor Zabala, 25 tuổi, bị thương do trúng đạn cao su khắp lưng và hai cánh tay. Anh cho hay mình bị Vệ binh Quốc gia bắn khi đang giúp mọi người chạy thoát khỏi cao tốc gần quảng trường Plaza Altamira. Zabala cáo buộc Vệ binh Quốc gia không chỉ dùng đạn cao su mà còn nã đạn thật vào người biểu tình.

Ông Maduro khẳng định quân đội vẫn trung thành 

Cùng ngày, phát ngôn viên của Tổng thống Nicolás Maduro đã xác nhận rằng một cuộc đảo chính đang diễn ra ở Venezuela. Tuy nhiên, ông vẫn tái khẳng định lòng trung thành của quân đội, sau khi đã nói chuyện với một số chỉ huy quân đội khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino cũng đã lên tiếng lên án hành động của ông Guaido, coi đây là một hành động khủng bố, một cuộc đảo chính sẽ bị dập tắt như những cuộc nổi dậy trong quá khứ. Thêm vào đó, ông còn thề "luôn trung thành" và một lòng bảo vệ chính phủ hợp hiến của Tổng thống Maduro.

"Chúng tôi kịch liệt phản đối phong trào đảo chính nhằm kích động và khiến đất nước chìm trong bạo lực"- ông Padrino tuyên bố.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Jorge Arreaza cho biết, những kẻ cực đoan cánh hữu của Hồi giáo sẽ không thành công trong việc bẻ gãy các lực lượng vũ trang, vốn đã sát cánh với nhà lãnh đạo trong suốt những tháng ngày đầy biến động.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm