Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua luận tội Tổng thống Trump

Theo hãng tin RT, Hạ viện Mỹ ngày 18-12 (giờ Mỹ) đã bỏ phiếu thông qua luận tội Tổng thống Donald Trump vì cáo buộc “lạm dụng quyền lực” và “cản trở Quốc hội”. Thượng viện Mỹ sẽ tiến tới mở phiên xét xử.

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: CNN

Hãng tin Reuters cho biết Hạ viện Mỹ thông qua điều khoản thứ nhất luận tội Trump vì lạm dụng quyền lực với 230 phiếu thuận và 197 phiếu chống. Với điều khoản luận tội cản trở Quốc hội trong cuộc bỏ phiếu ngay sau đó, Hạ viện thông qua với 229 phiếu thuận. Với kết quả bỏ phiếu trên, ông Trump chính thức bị luận tội lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.
Theo kênh CNBC, Tổng thống Trump đối mặt luận tội vì hai cáo buộc cụ thể.
Thứ nhất, ông Trump lạm dụng quyền lực khi đóng băng viện trợ nước ngoài của Mỹ đối với Ukraine nhằm gây sức ép lên Tổng thống Ukraine để mở các cuộc điều tra vào các đối thủ chính trị trong nước của ông Trump.
Thứ hai, ông Trump bị buộc tội cản trở Quốc hội vì yêu cầu đội ngũ nhân viên cấp cao tại Nhà Trắng thách thức các trát đòi hầu tòa được ban hành hợp pháp mà họ nhận được từ Ủy ban Tình báo Hạ viện, trong đó yêu cầu họ ra làm chứng trong cuộc điều tra luận tội.
Theo hãng tin AFP, trước khi cuộc bỏ phiếu chính thức diễn ra, Hạ nghị sĩ Adam Schiff - Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện nói rằng: “Điều đang bị đe dọa ở đây chính là ý niệm về nước Mỹ, vì nước Mỹ là quốc gia dựa trên luật pháp chứ không dựa trên con người”.
Cuộc bỏ phiếu của Hạ viện diễn ra bốn tháng sau khi một “người thổi còi” tiết lộ vụ bê bối điện đàm giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hồi tháng 7.
Theo đó, ông Trump được cho đã ép ông Zelenskiy điều tra tham nhũng cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden - ứng cử viên sáng giá của đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua tổng thống 2020 để đổi lấy viện trợ quân sự từ Mỹ.
Hạ viện Mỹ mở cuộc điều tra luận tội ông Trump hồi tháng 9. Ủy ban Tình báo Hạ viện ngày 3-12 công bố báo cáo điều tra luận tội dài 300 trang, nói rằng bằng chứng về hành vi sai trái và cản trở Quốc hội của Trump rất mạnh mẽ.
Cuộc bỏ phiếu của Hạ viện Mỹ khiến ông Trump trở thành tổng thống Mỹ thứ ba trong lịch sử nước Mỹ bị luận tội. Tổng thống Andrew Johnson bị luận tội năm 1868 và Tổng thống Bill Clinton bị luận tội năm 1998 song không bị kết tội tại Thượng viện.
Ông Trump giận dữ đăng nhiều tweet lúc nửa đêm
Ông Trump giận dữ đăng nhiều tweet lúc nửa đêm
(PLO)- Ông Trump thường nói rằng mình không quan tâm đến các cuộc họp luận tội, nhưng sáng trước khi phiên họp chính thức bỏ phiếu luận tội diễn ra, ông Trump đã đăng một loạt đoạn tweet bức xúc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm