Hạ viện Mỹ soạn thảo điều khoản luận tội ông Trump

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi yêu cầu Ủy ban Tư pháp Hạ viện soạn thảo các điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump, theo hãng tin Reuters.

“Nền dân chủ của chúng ta đang bị đe dọa. Tổng thống không cho chúng tôi lựa chọn nào khác ngoài hành động bởi vì ngài ấy đang cố gắng để làm tha hóa, một lần nữa, cuộc bầu cử vì lợi ích của chính mình. Tổng thống lạm dụng quyền lực, phá hoại nền an ninh quốc gia và đe dọa sự toàn vẹn của các cuộc bầu cử” - bà Pelosi nói

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: Reuters

"Đáng buồn thay, nhưng với sự tự tin và khiêm tốn, với lòng trung thành dành cho những nhà sáng lập nước Mỹ cùng trái tim tràn đầy tình yêu của chúng ta dành cho đất nước, tôi yêu cầu Chủ tịch soạn thảo các điều khoản luận tội" - bà Pelosi nói thêm, nhắc tới Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler.

Các thành viên đảng Dân chủ cho hay các nghị sĩ sẽ làm việc tới cuối tuần để soạn thỏa các điều khoản.

Các cáo buộc chống lại Tổng thống Trump có thể bao gồm lạm dụng quyền lực, hối lộ, cản trở Quốc hội và cản trở công lý.

Trước khi Chủ tịch Hạ viện Pelosi thông báo tin tức trên, Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội kêu gọi luận tội nhanh lên, tố Hạ viện thực chất không có vụ luận tội nào và đang hạ bệ chính quốc gia của mình.

"Không có gì quan trọng với họ, họ đã phát điên. Nếu các người muốn luận tội tôi, hãy làm ngay bây giờ, thật nhanh, để chúng tôi có một phiên tòa công bằng tại Thượng viện, rồi đất nước chúng ta có thể quay lại làm việc" - ông Trump viết.

"Điều tốt là đảng Cộng hòa chưa bao giờ đoàn kết hơn thế này. Chúng tôi sẽ giành chiến thắng" - ông Trump viết trên Twitter.

Trung tâm của cuộc điều tra luận tội đối với Tổng thống Trump mà Hạ viện mở hồi tháng 9 xoay quanh cuộc gọi ngày 25-7 giữa ông Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Ông Trump được cho dùng gói viện trợ quân sự trị giá gần 400 triệu USD để gây sức ép buộc Ukraine mở cuộc điều tra nhằm vào cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, ứng cử viên tranh cử Tổng thống 2020 của Đảng Dân chủ.

Ngày 3-12, Ủy ban Tình báo Hạ viện công bố báo cáo luận tội dài 300 trang, nói rằng bằng chứng về hành vi sai trái và cản trở quốc hội của Tổng thống rất mạnh mẽ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm