Hamas nã hơn 600 tên lửa, pháo sang Israel trong gần 24 giờ

Ngày 5-5 (giờ địa phương), thương vong tiếp tục tăng ở biên giới Israel và Dải Gaza trong đợt bạo lực được đánh giá nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua.

Đài Fox News dẫn thống kê từ quân đội Israel rằng lực lượng vũ trang Hamas bên Dải Gaza đã nã tổng cộng hơn 600 tên lửa và pháo sang phía Nam Israel trong vòng chưa tới 24 giờ qua. Hậu quả khiến ít nhất 4 người Israel thiệt mạng và nhiều người nguy kịch. Hệ thống phòng không Iron Dome đã đánh chặn hơn 150 quả tên lửa và pháo của Hamas bắn sang.

Israel cũng trả đũa với 260 trận không kích vào các vị trí Hamas ở Dải Gaza, khiến hơn chục người Palestine thiệt mạng.

Khói bốc lên từ một trận không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 5-5. Ảnh: AP

Khói bốc lên từ một trận không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 5-5. Ảnh: AP

Theo số liệu từ báo Haaretz thì số thương vong từ ngày bạo lực biên giới bùng phát 3-5 đến ngày 5-5 là 4 người Israel và 16 người Palestine, cùng nhiều người bị thương cả hai phía. Hamas thừa nhận một trong những nhân vật thiệt mạng là Hamed al-Khoudary - một tư lệnh của Hamas. Nhân vật này được Israel miêu tả có vai trò không thể thiếu trong việc chuyển tiền của Iran về cho Hamas.

Đây là đợt bạo lực nghiêm trọng nhất giữa hai bên kể từ vụ xung đột năm 2014, khiến 73 người Israel và hơn 2.200 người Palestine thiệt mạng trong 50 ngày giao tranh.

Khói bốc lên từ không kích của Israel xuống TP Rafah phía nam Dải Gaza ngày 5-5. Ảnh: GETTY IMAGES

Khói bốc lên từ không kích của Israel xuống TP Rafah phía nam Dải Gaza ngày 5-5. Ảnh: GETTY IMAGES

Quân đội Israel dự đoán bạo lực sẽ còn tiếp diễn trong những ngày tới. Một nguồn tin chính trị Hamas nói với Haaretz rằng nhóm vũ trang này quyết định sẽ có các bước đi quan trọng chống lại Israel. Lý do là chính phủ Israel chậm thực hiện các thỏa thuận hai bên đã đạt được.

Phát biểu trước nội các an ninh ngày 5-5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanjahu chỉ đạo phải “đánh lớn” nhóm Hamas ở Dải Gaza.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm