Hamas: Trong 1-2 ngày tới sẽ có lệnh ngừng bắn với Israel

Một thủ lĩnh cấp cao của phong trào Hồi giáo Hamas dự đoán rằng lực lượng này và Israel sẽ đạt được một lệnh ngừng bắn trong vòng vài ngày tới, bất chấp việc giao tranh giữa hai bên vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, hãng tin Reuters cho hay.

Phát biểu trên kênh truyền hình al-Mayadeen (Lebanon), một trong ba thủ lĩnh chính trị hàng đầu của Hamas - ông Moussa Abu Marzouk hôm 19-5 lạc quan: "Tôi nghĩ rằng những nỗ lực liên tục liên quan đến lệnh ngừng bắn sẽ thành công".

"Tôi mong đợi một lệnh ngừng bắn sẽ đạt được trong một hoặc hai ngày tới và lệnh ngừng bắn đó sẽ dựa trên cơ sở đồng thuận của hai bên" - ông Marzouk nói tiếp. 

Rocket do Hamas nhắm vào TP Ashkelon (Israel) hôm 19-5. Ảnh: REUTERS

Hãng tin Al Jazeera cho biết đặc phái viên của Liên Hợp Quốc (LHQ) về vấn đề hòa bình ở Trung Đông, ông Tor Wennesland đã gặp thủ lĩnh chính trị cấp cao nhất của Hamas là ông Ismail Haniyeh tại Qatar.

Ngày 19-5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thúc giục Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tìm cách "giảm đáng kể sự leo thang" để mở đường cho lệnh ngừng bắn. Một nguồn tin an ninh tại Ai Cập cho biết các bên đã đồng ý về nguyên tắc một lệnh ngừng bắn nhưng các điều khoản cụ thể vẫn được Israel và Hamas bí mật đàm phán với sự hỗ trợ của các trung gian hòa giải quốc tế.

Ông Netanyahu đã nhiều lần ca ngợi những gì ông mô tả là hỗ trợ từ Mỹ - đồng minh chính của Israel - đối với "quyền tự vệ" của Israel trong cuộc chiến ở Dải Gaza. Tuy nhiên, ông Biden nói với nhà lãnh đạo Israel rằng đã đến lúc phải giảm xung đột.

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre chia sẻ với báo giới rằng Tổng thống Biden đã trao đổi với Thủ tướng Netanyahu về sự "mong đợi việc giảm leo thang đáng kể xung đột, trên con đường hướng tới một lệnh ngừng bắn".

Tại LHQ, Đại hội đồng dự kiến sẽ nhóm họp trong ngày 20-5 nhưng triển vọng tổ chức này đưa ra tuyên bố chung là không mấy khả quan.

Phái đoàn Mỹ tại LHQ cho biết họ không ủng hộ việc Pháp thúc đẩy một nghị quyết tại Hội đồng Bảo an LHQ lên án bạo lực giữa Israel và Hamas, lý giải rằng những hành động như vậy sẽ "làm suy yếu các nỗ lực giảm leo thang".

Từ ngày 10-5, lực lượng Hamas đã bắt đầu tấn công bằng rocket để trả đũa hành động mà họ gọi là hành vi vi phạm quyền con người của Israel đối với người Palestine ở TP Jerusalem trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. Giao tranh đã bước sang ngày thứ 11 liên tiếp.

Ngay những giờ đầu của ngày 20-5, còi báo động tên lửa ở thị trấn Beersheba (miền nam Israel) và ở các khu vực giáp với Dải Gaza đã đồng loạt rung lên do các cuộc pháo kích từ phía Hamas. Chưa có báo cáo về thương vong hoặc thiệt hại.

Cơ quan y tế của Hamas cho biết sau 10 ngày giao tranh, các vũ khí của Israel đã làm 228 người Palestines thiệt mạng, trong đó có 63 trẻ em. Hơn 1.400 người bị thương. Phía Israel cũng báo cáo 12 người, bao gồm hai trẻ em, đã thiệt mạng do giao tranh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm