Hezbollah cảnh báo lính Mỹ sẽ về nước trong các cỗ quan tài

Ông Sayyed Hassan Nasrallah - Tổng thư ký phong trào kháng chiến Hezbollah của Lebanon, được Iran ủng hộ đã cực lực lên án vụ ám sát Tướng Qassem Soleimani - chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và ông Abu Mahdi al-Muhandis - Phó chỉ huy Lực lượng Huy động Nhân dân (PMF) ở Iraq.

Ông Nasrallah cảnh báo rằng các binh sĩ và sĩ quan Mỹ sẽ trở về nước trong các cỗ quan tài, theo kênh Press TV.

Ông Sayyed Hassan Nasrallah - Tổng thư ký phong trào kháng chiến Hezbollah của Lebanon. Ảnh: Tasnim

“Khi những cỗ quan tài của binh sĩ và sĩ quan Mỹ bắt đầu được chuyển tới Mỹ, Tổng thống Donald Trump và chính quyền ông ấy sẽ nhận ra rằng họ đã thực sự đánh mất khu vực và thua trong cuộc bầu cử” - ông Nasrallah nói trong một bài phát biểu được phát trực tiếp trên truyền hình từ thủ đô Beirut (Lebanon) vào sáng 5-1.

Ông Nasrallah cho hay việc đáp trả vụ ám sát Tướng Soleimani không chỉ là trách nhiệm của Iran mà còn là trách nhiệm của toàn bộ phong trào Hezbollah.

Người này nói thêm rằng các cuộc tấn công vào lực lượng quân sự Mỹ ở Trung Đông sẽ là “hình phạt công bằng” cho tội ác này.

Lãnh đạo Hezbollah nhấn mạnh hành động khủng bố của Mỹ đánh dấu sự khởi đầu một giai đoạn mới cho toàn bộ Trung Đông.

“Việc hạ sát có chủ ý Tướng Soleimani và Muhandis là sự bắt đầu một kỷ nguyên mới không chỉ đối với Iraq hay Iran mà là toàn bộ khu vực” - ông Nasrallah nói.

Người đứng đầu Hezbollah thêm rằng: “Chúng tôi là nhân chứng cho một tội ác ghê tởm mà thủ phạm là người được nhiều người biết đến. Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông ta đã ra lệnh cho máy bay không người lái tấn công sân bay ở Baghdad, Iraq”.

“Hơn ba năm làm tổng thống, ông Trump đã không hoàn thành các mục tiêu mà ông đã vạch ra lúc bắt đầu nhiệm kỳ. Những nỗ lực trước đó của Mỹ trong việc ám sát Tướng Soleimani đã kết thúc trong thất bại. Tất cả hình thức gây sức ép của Tổng thống Trump nhằm hạ bệ Iran cũng đã không thực hiện được mục tiêu đó” - ông Nasrallah nói.

Người dân tập trung tại đám tang ông Soleimani hôm 4-1. Ảnh: REUTERS

Ông Nasrallah cạnh đó nói tiếp: “Những kịch bản của Mỹ ở Syria đã bị phá sản. Ông Trump đã từ bỏ người Kurd và quyết định của ông ấy về việc rút lực lượng Mỹ thể hiện sự rối rắm của ông ấy. Tất cả nỗ lực làm suy yếu mặt trận kháng chiến này ở Lebanon và Yemen cũng không thành công”.

Tổng thư ký Hezbollah tiếp tục nhấn mạnh rằng nhà lãnh đạo Mỹ không thể áp đặt “thỏa thuận thế kỷ” nhờ sự kiên định của Palestine.

"Rất dễ hiểu. Ông Trump muốn tìm cách kiểm soát dầu mỏ Iraq. Ông Trump đã sử dụng nhóm khủng bố tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) làm cái cớ để kiểm soát Iraq và sự thịnh vượng của nước này. Kế hoạch như vậy đã thất bại là nhờ Tướng Soleimani và Muhandis, những người chống IS” - ông Nasrallah nói.

Ông Nasrallah nhấn mạnh rằng Mỹ sắp mất quyền kiểm soát Iraq sau sự thất bại của IS và cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội nước này.

“Washington sau đó tìm cách kéo Iraq vào một cuộc xung đột và gieo rắc sự bất hòa giữa Baghdad và Tehran. Mỹ đang tiến tới cuộc bầu cử mà không có thành tựu thực sự nào được ông Trump đảm bảo. Mỹ muốn tấn công một nhân vật trung tâm trong trục kháng chiến Hezbollah, vì vậy họ đã nhắm vào Tướng Soleimani” - ông Nasrallah bình luận.

Người đứng đầu Hezbollah nêu rõ vị tướng hàng đầu của Iran đã đặt ra một mối đe dọa thực sự cho chính phủ Israel, song các quan chức Israel không dám ám sát ông ấy.

“Sự trả thù cho cái chết của Tướng Soleimani đã bắt đầu ở cả Iran lẫn Iraq. Những con mắt giờ đang tập trung vào Quốc hội Iraq để thông qua nghị quyết về việc quân đội Mỹ rút khỏi nước này. Sự trả thù tối thiểu là giải phóng Iraq khỏi sự hiện diện của lực lượng Mỹ” - ông Nasrallah nói.

Tướng Qassem Soleimani (thứ ba từ phải sang) ngồi cạnh Tư lệnh IRGC Mohammad Ali Jafari (thứ ba từ trái sang) trong một cuộc gặp với lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei ở Tehran, Iran. Ảnh: AP

“Sự tử vì đạo của Tướng Soleimani và Muhandis sẽ mang lại động lực mới cho Hezbollah khi đối đầu với Mỹ và chính phủ Israel.

Ông Soleimani là chỉ huy lâu năm của Lực lượng đặc nhiệm Quds, một cánh của IRGC, có nhiệm vụ điều phối các hoạt động quân sự của Iran ở nước ngoài. Các hoạt động của ông Soleimani gồm cung cấp hỗ trợ quân sự cho các đồng minh của Iran ở nước ngoài như phong trào Hezbollah ở Lebanon và chính phủ Syria.

Ở Iraq, ông Soleimani cung cấp hỗ trợ cho lực lượng dân quân Shia có liên hệ với chính phủ Baghdad được thành lập sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm các vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq. Lực lượng dân quân Shia này còn được biết đến với cái tên Lực lượng Huy động Nhân dân (PMF), đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy lùi và đánh bại IS từ năm 2015-2017.

Tướng Soleimani bị giết chết ở Baghdad sáng 3-1 sau khi đoàn xe chở ông đang di chuyển trúng tên lửa được phóng từ máy bay không người lái của Mỹ. Vụ tấn công cũng giết chết một số thành viên PMF, trong đó có chỉ huy cấp cao Abu Mahdi al-Muhandis.

Tổng thống Trump ngày 3-1 mô tả ông Soleimani là “khủng bố số 1” trên thế giới và nói rằng quyết định tiêu diệt vị tướng Iran này là để ngăn chặn một cuộc chiến tranh chứ không phải để khơi mào một cuộc chiến.

Bộ Ngoại giao Mỹ thì tuyên bố ông Soleimani chịu trách nhiệm cho vụ tấn công vào căn cứ Mỹ ở Kirkuk hôm 27-12 và cáo buộc ông Soleimani đang lên tiếp kế hoạch tấn công vào người Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm