Hiệp định thương mại thay NAFTA 'qua ải' Thượng viện Mexico

Ngày 19-6, Thượng viện Mexico đã bỏ phiếu chấp thuận phê chuẩn hiệp định thương mại tự do mới với Mỹ và Canada.

Với 114 phiếu thuận, Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) này sẽ thay thế Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ rút khỏi Hiệp định NAFTA nếu Washington không có được thỏa thuận tốt hơn.

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador đã bày tỏ vui mừng khi Hiệp định USMCA được thông qua.

“Đây là một tin vui. Điều đó có nghĩa là sẽ có đầu tư nước ngoài vào Mexico, nghĩa là sẽ tạo việc làm ở Mexico, và cũng có nghĩa là đảm bảo thương mại hàng hóa mà chúng tôi sản xuất Mỹ”, ông Obrador nói.

Tổng thống Mexico Lopez Obrador vui mừng khi Hiệp định USMCA được thông qua. Ảnh: AP

Hiệp định USMCA không cần phải được sự chấp thuận của Hạ viện Mexico. Tuy nhiên, vẫn phải chờ các nhà lập pháp phía Mỹ và Canada xem xét.

“Chúc mừng Tổng thống Lopez Obrador - Mexico đã bỏ phiếu phê chuẩn USMCA hôm nay bằng chiến thắng áp đảo. Đã đến lúc Quốc hội Mỹ cần làm điều tương tự!”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.

Ông Trump viết rằng Quốc hội Mỹ cần phải thông qua Hiệp định USMCA như Mexico. Ảnh: Twitter

Hiện Hạ viện Mỹ, do Đảng Dân chủ kiểm soát, vẫn đang phản đối việc phê chuẩn Hiệp định này.

Sự chấp thuận Hiệp định USMCA tại Mexico được đưa ra sau khi Trump đe dọa sẽ áp thuế đối với tất cả hàng hóa của Mexico nếu nước này không có biện pháp làm giảm dòng nhập cư bất hợp pháp.

USMCA được đề xuất vào năm 2018 từ các phái đoàn đại diện của cựu Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto, và sau đó là Tổng thống đắc cử López Obrador.

Ngày 30-11-2018, Hiệp định đã được ký kết, một ngày trước khi Tổng thống López Obrador nhậm chức.

Từ trái qua: Cựu Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại lễ ký kết USMCA vào tháng 11-2018. Ảnh: AP

Bộ Kinh tế Mexico cho biết việc Thượng viện chấp thuận Hiệp định này sẽ gửi một thông điệp rõ ràng ủng hộ một nền kinh tế mở và tăng cường hội nhập kinh tế trong khu vực.

Năm 2018, khoảng 80% hàng xuất khẩu của Mexico trị giá khoảng 36 tỉ USD được nhập vào Mỹ.

Kết thúc quý I-2019, hai quốc gia này đã đạt được 203 tỉ USD thương mại hai chiều, và Mexico lần đầu tiên trở thành đối tác thương mại số một của Mỹ, vượt qua cả Canada và Trung Quốc, AP dẫn thông tin từ Bộ Kinh tế Mexico.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm