Hoàng Chi Phong được thả, đang trên đường sang Đức và Mỹ

Ngày 9-9 tại Hong Kong, Hoàng Chi Phong được thả nhờ bảo lãnh và được tự do ra nước ngoài sau khi tòa án thừa nhận chuyện nhân vật này bị bắt giữ một ngày xuất phát từ một sai sót hành chính.

Hoàng Chi Phong 22 tuổi bị bắt tại sân bay quốc tế Hong Kong sáng 8-9 với lý do vi phạm các điều kiện tại ngoại mà nhân vật này phải chịu sau khi bị truy tố liên quan đến một cuộc biểu tình chống chính quyền ngày 21-6.

Trong đợt truy tố này Hoàng Chi Phong bị cáo buộc ba tội danh: Tổ chức, khuyến khích và tham gia vào một cuộc tụ tập không được cấp phép trong một cuộc vây hãm trụ sở cảnh sát ngày 21-6.

Hoàng Chi Phong đã được thả và được phép rời Hong Kong sang Đức và Mỹ. Ảnh: SCMP

Hoàng Chi Phong đã được thả và được phép rời Hong Kong sang Đức và Mỹ. Ảnh: SCMP

Ngay sau khi bị bắt, Hoàng Chi Phong được đưa đến phiên tòa xem xét bảo lãnh tại ngoại và được thả nhờ khoản bảo lãnh 10.000 đô la Hong Kong. Bên cạnh đó, Hoàng Chi Phong phải tuân thủ các điều kiện phải tuân thủ lệnh giới nghiêm từ 11 giờ trưa đến 7 giờ sáng hôm sau, trình diện cảnh sát một lần mỗi tuần và tránh xa trụ sở chính cảnh sát.

Hoàng Chi Phong cũng bị cấm rời Hong Kong, trừ hai chuyến đi đến Đức và Mỹ đã được sắp xếp trước đó sẽ diễn ra vào tháng 9. Thẩm phán đã đồng ý dỡ bỏ lệnh cấm đi lại cho Hoàng Chi Phong vào ngày 8-9 để nhân vật này thực hiện hai chuyến đi đến Đức và Mỹ.

Tuy nhiên, thay vì dỡ bỏ lệnh cấm đi lại cho Hoàng Chi Phong vào ngày 8-9 như thẩm phán đã đồng ý trước đó thì cảnh sát lại chỉ căn cứ vào điều kiện Hoàng Chi Phong chỉ được phép rời khỏi Hong Kong từ ngày 12-9 có ghi trong văn bản điều kiện tại ngoại. Do Hoàng Chi Phong đã bị chặn bắt tại sân bay quốc tế Hong Kong ngày 8-9.

Hoàng Chi Phong được thả nhờ bảo lãnh ngày 30-8. Ảnh: EPA

Hoàng Chi Phong được thả nhờ bảo lãnh ngày 30-8. Ảnh: EPA

Trong phiên điều trần làm rõ vụ việc sáng nay (9-9) tòa án thừa nhận đây là một sai sót và sai sót này đến từ việc hiểu không chính xác thông tin về các điều kiện tại ngoại của Hoàng Chi Phong.

Thẩm phán sau đó đồng ý kéo dài thời hạn tại ngoại của Hoàng Chi Phong và cho phép nhân vật này được rời Hong Kong sang Đức và Mỹ trong thời gian từ ngày 9 đến 23-9.

Phát biểu bên ngoài tòa án, Hoàng Chi Phong nói hy vọng sẽ tìm kiếm được sự ủng hộ quốc tế với phong trào dân chủ Hong Kong trong hai chuyến đi sang Berlin (Đức) và New York (Mỹ) sắp tới.

Hoàng Chi Phong cho biết mình có kế hoạch gặp nhiều chính trị gia Đức từ nhiều đảng khác nhau cũng như diễn thuyết tại ĐH Humboldt ở Berlin. Hoàng Chi Phong cũng cho biết sẽ kêu gọi Đức ngừng thương lượng thương mại và bán vũ khí sang Trung Quốc.

Theo tin từ hãng tin Reuters và SCMP thì Hoàng Chi Phong đã rời Hong Kong lên đường sang Đức. Trước khi rời Hong Kong, Hoàng Chi Phong viết trên Twitter rằng việc mình bị giữ một ngày là hoàn toàn không thể chấp nhận được và vô lý.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nói đang chờ đợi gặp Hoàng Chi Phong. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nói đang chờ đợi gặp Hoàng Chi Phong. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas hoan nghênh việc Hoàng Chi Phong được thả và cho biết đã sẵn sàng đón tiếp nhân vật này. Ngoại trưởng Maas cho biết ông đã nghe tin Hoàng Chi Phong đang trên đường đến Berlin và có thể ông sẽ nói chuyện với nhân vật này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm