Iran: Sẽ chấm dứt sự hiện diện của Mỹ ở khu vực

Ngày 4-1, Tham mưu trưởng Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Hossein Salami tuyên bố sẽ tổ chức “trả thù chiến lược để chấm dứt hoàn toàn sự hiện diện của Mỹ trong khu vực”.

Ông Salami nói hành động đó của Iran là để trả thù cho sự hy sinh của Thiếu tướng Qassem Soleimani - Chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm Quds thuộc IRGC - trong vụ không kích do Mỹ thực hiện hôm 3-1. 

Thiếu Tướng Qassem Soleimani được xác nhận đã thiệt mạng trong vụ không kích rạng sáng 3-1 tại sân bay quốc tế Baghdad (Iraq). Ảnh: AP

Tướng Salami tuyên bố vụ tấn công - mà theo kênh nhà nước IRIB mô tả là “một vụ tấn công khủng bố” - sẽ khơi dậy “một nguồn năng lượng mới bùng cháy với quyết tâm đáp trả mạnh mẽ”.

“Hành động trả đũa sẽ được thực hiện xuyên suốt trong một phạm vi địa lý rộng lớn với những tác động mang tính quyết định” - ông Salami nói tiếp.

Để nhấn mạnh tuyên bố của mình, ông gợi ý tất cả mọi người “nên ghi lại tuyên bố này vì tất cả sẽ được nhìn thấy nó trở thành sự thật”.

Kênh truyền hình nhà nước còn nhấn mạnh Iran sẽ dẹp bỏ mọi chướng ngại đối với việc thực hiện mục tiêu chấm dứt sự hiện diện của Mỹ ở Trung Đông.

Rạng sáng 3-1, Mỹ đã bắn nhiều tên lửa vào sân bay quốc tế Baghdad, tiêu diệt Thiếu tướng Soleimani và một số tướng lĩnh Lực lượng Huy động Nhân dân Iraq (PMF). Lầu Năm Góc xác nhận thực hiện vụ không kích theo chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump.

Cuộc tấn công đã làm cho quan hệ Mỹ-Iran càng thêm căng thẳng và đặt cả Trung Đông trong tình trạng báo động.

Sáng 3-1 (giờ Washington), Bộ Ngoại giao Mỹ phải cảnh báo công dân Mỹ nhanh chóng rời khỏi Iraq và cho dừng hoạt động lãnh sự ở Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad.

Trong khi đó, các lãnh đạo Iran, bao gồm cả Lãnh tụ tối cao - Đại giáo chủ Ali Khamenei và Tổng thống Hassan Rouhani, đã thề sẽ trả thù cho cái chết của Thiếu tướng Soleimani.

Ngày 4-1, Tổng thống Trump nghiêm khắc cảnh báo sẽ tiêu diệt 52 mục tiêu ở Iran - tương ứng với 52 con tin Mỹ bị bắt cóc ở Iran năm 1979 - nếu Tehran thực hiện hành động trả đũa Mỹ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm