Israel thừa nhận ám sát chỉ huy IRGC là 'điệp vụ bất khả thi'

Ông Yossi Cohen, giám đốc Cơ quan tình báo Mossad của Israel, đã thừa nhận có một danh sách những mục tiêu ám sát là "những nhân vật quan trọng". Tuy nhiên, ông nói rằng việc hướng mục tiêu tấn công vào những nhân vật nước ngoài có tầm ảnh hưởng, như Thiếu tướng Qassem Soleimani của Iran là điều không thể.

Thiếu tướng Soleimani, chỉ huy Lực lượng Quds thuộc IRGC, được xem là người đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động chống khủng bố của Iran, góp phần dẫn đến sự sụp đổ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria, theo đài Press TV.

"Với tất cả sự tôn trọng dành cho Thiếu tướng Soleimani, ông ấy chắc chắn không mắc phải một sai lầm nào đó dẫn đến việc mình phải nằm trong danh sách các mục tiêu ám sát của Mossad", ông Cohen nói trong buổi phỏng vấn với báo Mishpacha của Israel. 

Thủ tưởng Benjamin Netanyuahu (trái) và ông Yossi Cohen (phải). Ảnh: AFP

"Ông ấy biết rất rõ rằng việc ám sát mình là không thể. Hành động của ông được sắp xếp trước và bảo mật ở mọi điểm đến".

Được hỏi về việc liệu Mossad có liên quan tới cái chết của nhà khoa học Palestine Fadi al-Batsh ở Malaysia hồi tháng 4 vừa qua, ông Cohen nói: "Đừng hy vọng chúng tôi công bố danh sách các mục tiêu ám sát".

Cũng trong tuyên bố của mình, ông Cohen cho biết Mossad hoàn toàn có thể ám sát Tổng thư ký phong trào Hezbollah của Li Băng, ông Sayyed Hassan Nasrallah và chính ông Nasrallah cũng có thể biết được điều này.

Ông Cohen tiết lộ Mossad cũng đã xếp các thành viên của phong trào Hamas của Palestine đang hoạt động ở nước ngoài vào nhóm mục tiêu mà cơ quan này sẽ "loại bỏ mà không hề do dự".

Ông Cohen, 57 tuổi, từng là cố vấn an ninh quốc gia cho Thủ tướng Benjamin Netanyuahu, được bổ nhiệm vị trí giám đốc Mossad vào năm 2016. Nhiều nguồn tin cho rằng rất có thể ông sẽ kế nhiệm Thủ tướng Netanyahu, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2020.

Bình luận của vị giám đốc Mossad được đưa ra trong bối cảnh Israel cho rằng mình là thực thể duy nhất trên thế giới có thể "tiêu diệt Iran" mà không bị thiệt hại gì. Chỉ một số rất ít các cuộc ném bom của lực lượng Israel vào các cơ sở của Iran tại Syria được công bố công khai, ông nói thêm.

"Chúng tôi đã tấn công người Iran hàng trăm lần ở Syria. Đôi khi chúng tôi thừa nhận và đôi khi báo chí nước ngoài tiết lộ những thông tin này" - Bộ trưởng Hợp tác khu vực của Israel Tzachi Hanegbi nói hồi tháng 6.

Đáp lại, hãng tin Press TV của Iran viết trên Twitter rằng: "Đây là cách mà Israel đang tự do và tự hào nói về việc giết hại người Iran! Hãy tưởng tượng chuyện sẽ xảy ra nếu đó là cách mọi chuyện xảy ra ở khắp mọi nơi!"

Trong quá khứ, Iran nhiều lần cáo buộc Israel đã thuê sát thủ tấn công các nhà khoa học và trí thức Iran. Bốn nhà khoa học hạt nhân Iran đã bị Israel ám sát từ trong các năm từ 2010 đến 2012. Thông tin được các cơ quan tình báo phương Tây xác nhận nhưng Tel Aviv luôn phủ nhận các cáo buộc này.

Đầu tháng này, Thiếu tướng Soleimani đã trở thành mục tiêu ám sát khi ông tham gia một lễ tang tại tỉnh Kerman, đông nam Iran. Tuy nhiên, lực lượng an ninh Iran đã kịp thời phát hiện và chặn đứng âm mưu này.

Tờ The New York Times từng tiết lộ vào tháng 3-2017, một cuộc họp đã được tổ chức tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, có sự tham gia của Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman, nhằm bàn cách ám sát các quan chức Iran, cụ thể là Tướng Soleimani. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm