Khoảng 200 nhân vật đối lập bị bắt khi lập diễn đàn ở Moscow

Cảnh sát Nga đã bắt giữ khoảng 200 người, bao gồm một số nhân vật đối lập nổi tiếng, với lý do bất chấp quy định phòng dịch COVID-19, tổ chức họp ở thủ đô Moscow, hãng tin Reuters cho hay.

Một tổ chức đối lập Nga mang tên “Những người dân chủ thống nhất” đã tổ chức một diễn đàn tại Moscow, dự kiến kéo dài hai ngày 13-3 và 14-3. Đây là sự kiện tập trung nhiều đại diện đối lập đến từ khắp các TP của Nga nhằm thảo luận chuẩn bị cho cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 9 năm nay.

Theo truyền thông Nga, cuộc họp đang diễn ra chưa đầy 1 giờ thì cảnh sát ập đến nơi tổ chức diễn đàn - khách sạn Izmailovo Delta, vào phòng họp, bắt giữ, áp giải những nhân vật đối lập ra xe.

Đại diện Bộ Nội vụ Nga cho biết khoảng 200 người đã bị bắt và thông báo quá trình điều tra đang được tiến hành. 

Ông Ilya Yashin (đang bị 2 cảnh sát bắt) là một trong số khoảng 200 nhân vật đối lập Nga bị bắt tại khách sạn Izmailovo Delta hôm 13-3. Ảnh: CNN/TWITTER

Cảnh sát nêu lý do bắt giữ là những người này vi phạm quy định về phòng dịch COVID-19 và nói rằng một số người tham gia cuộc họp là thành viên của một tổ chức “không được chào đòn” ở Nga. Do đó, cảnh sát Nga coi việc bắt giữ là để ngăn chặn “những hành vi bất hợp pháp”.

Reuters cho biết sự kiện này được tổ chức Open Russia - một trong hơn 30 nhóm bị Moscow liệt vào danh sách “không được chào đón” và bị cấm hoạt động tại Nga - hỗ trợ truyền thông mạnh mẽ.

Vụ bắt giữ xảy ra khi vấn đề liên quan tới nhân vật đối lập Alexei Navalny chưa lắng. Ông Navalny và các nước phương Tây cáo buộc chính quyền Moscow ra lệnh tấn công ông này bằng chất độc thần kinh Novichok - một loại vũ khí hóa học, song Moscow luôn phủ nhận.

Hồi tháng 1, ông Navalny trở về Nga sau thời gian điều trị tại Đức thì bị bắt tại sân bay. Ông Navalny bị phạt 3,5 năm tù giam vì đã vi phạm các lệnh quản chế trong khi vẫn còn thời hạn thi hành án tù treo.

Ngày 12-3, 45 nước, chủ yếu là các nước châu Âu cùng các đồng minh như Úc, Nhật, Canada…, đã đưa ra một tuyên bố chung tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, lên án những việc làm bị cho là vi phạm nhân quyền và các quyền cơ bản đang xảy ra tại Nga.

Những nước này cho rằng việc bắt giữ ông Navalny là biểu hiện cụ thể cho những hành vi đáng bị lên án của Moscow, đồng thời kêu gọi giới chức Nga trả tự do cho nhân vật đối lập này.

Trước đó, nhiều nước đã độc lập chỉ trích Nga và kêu gọi Moscow thả ông Navalny. Tuy nhiên, Nga luôn nhấn mạnh việc bắt giữ và kết án ông Navalny là vấn đề nội bộ của nước này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm