Mỹ bắt đầu rút Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35

Hãng tin Al-Jazeera cho hay, Lầu Năm Góc Mỹ đã thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ rằng họ sẽ hủy việc bán máy bay chiến đấu F-35 nếu Ankara mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã gửi thư thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ rằng tất cả các khóa đào tạo phi công Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ kết thúc vào ngày 31-7. Và tất cả các học viên Thổ Nhĩ Kỳ trong chương trình F-35 cũng phải rời khỏi Mỹ vào cuối tháng sau.

Thư của ông Shanahan tuyên bố rõ ràng sẽ không có "chương trình đào tạo F-35 mới". Dù có 34 học viên dự kiến tham gia đào tạo F-35 vào cuối năm nay.

Máy bay F-35 của Mỹ. Ảnh: GETTY

Đồng thời, ông Shanahan cũng cảnh báo Ankara rằng thỏa thuận của họ với Moscow có nguy cơ làm suy yếu mối quan hệ với NATO, làm tổn thương nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ và tạo ra sự phụ thuộc quá mức vào Nga. Mỹ tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ không thể có cả hai.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ hiện chưa bình luận ngay về bức thư của Lầu Năm Góc.

Thông báo này được đưa ra khi người đứng đầu Tập đoàn Công nghiệp Quốc phòng Nga Rostec cho biết hôm 7-6, Moscow sẽ bắt đầu chuyển giao các hệ thống phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng hai tháng.

Thêm vào đó, ông Sergey Chemezov cũng lưu ý rằng thỏa thuận đã bước vào giai đoạn cuối và Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện tất cả các khoản thanh toán đúng hạn.

Bên cạnh đó, Nga đã hoàn thành việc đào tạo các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ để vận hành hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa tiên tiến, một dấu hiệu cho thấy thỏa thuận này đã gần hoàn tất, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Washington.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm