Mỹ bắt giữ cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mexico

Phát ngôn viên Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (DEA) cho biết chính quyền nước này đã bắt giữ cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Salvador Cienfuegos Zepeda tại sân bay Los Angeles, bang California (Mỹ) hôm 15-10 theo lệnh của cơ quan này, theo hãng tin Reuters.

Ông Cienfuegos Zepeda, 72 tuổi, đã bị bắt tại sân bay Los Angeles cùng gia đình. Các thành viên trong gia đình cựu quan chức này sau đó đã được thả tự do.

"Đại sứ Mỹ Christopher Landau đã thông báo với tôi rằng cựu Bộ trưởng Quốc phòng - tướng Salvador Cienfuegos Zepeda - đã bị bắt tại sân bay TP Los Angeles, bang California" - Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard thông báo trên trang Twitter của mình.

Hiện tại, Bộ Quốc phòng Mexico vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Salvador Cienfuegos Zepeda. Ảnh: REUTERS

Ông Cienfuegos Zepeda là Bộ trưởng Quốc phòng Mexico từ năm 2012 đến năm 2018, dưới thời Tổng thống Enrique Peña Nieto.

Một cựu quan chức DEA tên Mike Vigil tiết lộ khi ở Mexico vào năm 2012, ông đã nghe thấy những cáo buộc tham nhũng với cựu Bộ trưởng Mexico.

Theo Reuters, quân đội Mexico giữ vai trò chủ đạo trong cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chống ma túy của Mỹ. Năm 2016, khi ông Zepeda còn làm bộ trưởng, lực lượng Mexico đã bắt giữ trùm băng đảng Sinaloa Joaquin "El Chapo" Guzman. 

Guzman là một trong những kẻ buôn ma túy hàng đầu thế giới. Người này sau đó bị dẫn độ sang Mỹ và bị kết án về tội buôn ma túy tại TP New York vào năm 2019 và hiện đang thụ án tù chung thân.

Quốc kỳ Mỹ và quốc kỳ Mexico. Ảnh: GOOGLE

Ông Cienfuegos Zepeda là cựu quan chức cấp cao mới nhất của Mexico bị Mỹ bắt giữ, sau khi cựu Bộ trưởng An ninh công cộng Mexico Genaro Garcia Luna bị các đặc vụ liên bang Mỹ bắt tại TP Dallas, bang Texas hồi tháng 12-2019.

Cho đến tháng 7 năm nay, chính quyền Washington đã truy tố ông Luna và hai cộng sự khác do có liên quan tới âm mưu buôn bán cocaine, Reuters đưa tin.

Cựu Bộ trưởng Luna bị cáo buộc nhận hối lộ hàng triệu USD từ băng đảng ma túy khét tiếng Sinaloa ở Mexico. Ông dự kiến sẽ phải ra tòa ở TP New York trong những tháng tới nhưng khả năng sẽ không nhận tội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm