Mỹ kêu gọi binh sĩ Venezuela đào ngũ?

Hãng tin Reuters ngày 9-2 dẫn nguồn tin một quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết giới chức Mỹ đang liên hệ trực tiếp với các thành viên quân đội Venezuela và kêu gọi họ quay lưng với Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro. Ngoài ra, Mỹ được cho đang chuẩn bị áp lệnh trừng phạt mới nhằm tăng sức ép với ông Maduro.

Theo nguồn tin, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách thuyết phục thêm nhiều quân nhân quay lưng với Tổng thống Maduro để ủng hộ phe đối lập của tổng thống tự phong Juan Guaido.

Đại tá Jose Luis Silva, tùy viên quân sự của Venezuela tại Mỹ, trong một cuộc phỏng vấn của Reuters. Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi tin rằng đây là những viên sỏi đầu tiên trước khi chúng ta thực sự nhìn thấy những tảng đá lớn hơn lăn xuống đồi. Chúng tôi vẫn đang thảo luận với các thành viên của chính quyền ông Maduro, với các thành viên quân đội dù những cuộc trò chuyện đó rất, rất hạn chế” – quan chức trên nói với Reuters.

Vị quan chức này từ chối cung cấp thêm các chi tiết liên quan đến các cuộc thảo luận giữa giới chức Mỹ với các quân nhân Venezuela. Hiện không rõ những mối liên hệ này có đủ phá vỡ sự ủng hộ trung thành của quân đội Venezuela với Tổng thống Maduro hay không.

Ngoài ra, chính phủ Mỹ được cho là cũng phối hợp với các đồng minh châu Âu để gây thêm sức ép lên chính quyền Tổng thống Maduro như đóng băng tài sản của chính phủ Venezuela ở nước ngoài.

Hơn nữa, chính quyền Tổng thống Trump đã sẵn sàng áp thêm các lệnh trừng phạt Venezuela sau khi đã áp lệnh trừng phạt với hàng chục quan chức quân đội, chính phủ Venezuela cũng như công ty dầu khí quốc doanh của nước này.

Quan chức Mỹ trên cho biết Washington đã có mọi công cụ sẵn có để gây áp lực buộc ông Maduro và cộng sự chấp nhận một sự chuyển tiếp hợp pháp. 

Nga ủng hộ Tổng thống Venezuela Maduro
Nga ủng hộ Tổng thống Venezuela Maduro
(PLO) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24-1, đã gọi điện cho người đồng cấp Venezuela Nicolas Maduro để bày tỏ sự ủng hộ và mong muốn một “cuộc đối thoại hòa bình” sẽ diễn ra ở Venezuela, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm