Mỹ mở Văn phòng Ngoại giao Venezuela ủng hộ ông Guaido

Theo tờ Financial Times, thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết người được chỉ định điều hành Văn phòng Các vấn đề Venezuela sắp tới là đại diện Mỹ tại Venezuela James Story. Ông Story là một trong số các nhà ngoại giao đã rút khỏi Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Caracas hồi tháng 3-2019 khi tình hình ở quốc gia Nam Mỹ này diễn biến xấu. 

Thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido bày tỏ sự không hài lòng khi tiến trình đàm phán hai bên gặp bế tắc. Ảnh: AP

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng lên tiếng nhấn mạnh văn phòng ngoại giao này "chỉ làm việc với chính phủ của Tổng thống lâm thời Juan Guaido, Quốc hội Venezula, các tổ chức phi chính phủ và người dân Venezuela".

"Văn phòng mới sẽ tiếp tục nỗ lực khôi phục nền dân chủ và trật tự hiến pháp ở Venezuela, cũng như sự an toàn và thịnh vượng của người dân" - ông Pompeo tuyên bố.

Financial Times nhận định động thái này của Mỹ cho thấy nước này đã chính thức hỗ trợ công khai cho ông Guaido sau các thất bại liên tiếp của phe đối lập trong nỗ lực hạ bệ chính quyền của đương kim Tổng thống Nicolas Maduro.

Cùng ngày, ông Gaido cũng thừa nhận các cuộc đàm phán với ông Maduro nhằm giải quyết khủng hoảng “không tiến triển”. “Hiện chưa có thời điểm tái khởi động cơ chế do Vương quốc Na Uy làm trung gian cho tới khi chúng tôi đạt được điều gì đó chắc chắn để tiến đến một giải pháp”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm