Mỹ muốn ngăn Trung Quốc sử dụng công nghệ Mỹ chế tạo vũ khí

Hãng tin Sputnik ngày 15-4 cho biết các nhà lập pháp Mỹ đang tìm cách để hạn chế việc bán phần mềm công nghệ Mỹ cho các công ty Trung Quốc, được sử dụng cho việc phát triển vũ khí siêu thanh của nước này.

“Chúng tôi viết lá thư này để kêu gọi đưa những công cụ thiết kế điện tử tự động (EDA) thành loại công nghệ nền tảng, từ đó yêu cầu tất cả các công ty thuộc quyền sở hữu hay chịu sự ảnh hưởng, kiểm soát của chính quyền Trung Quốc phải có giấy phép mới được sử dụng chúng” - Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Michael McCaul và Thượng nghị sĩ Tom Cotton cho hay.

“Chúng tôi vô cùng lo lắng khi Bộ Thương mại cho phép một loại công nghệ quan trọng như vậy của Mỹ được sử dụng để thiết kế vũ khí nhắm vào các hoạt động của chúng ta ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” - các nhà lập pháp Mỹ viết.

Các nhà lập pháp Mỹ còn lưu ý rằng chính quyền Bắc Kinh cũng đang tìm cách để xóa bỏ sự phân biệt giữa các lĩnh vực dân sự và quốc phòng của quốc gia này.

Các nhà lập pháp Mỹ viết thư kêu gọi hạn chế việc bán phần mềm công nghệ Mỹ cho các công ty Trung Quốc, được sử dụng cho việc phát triển vũ khí siêu thanh của nước này. Ảnh: TWITTER

Theo Sputnik, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Khí động học Trung Quốc (CARDC), một đơn vị nghiên cứu phát triển vũ khí siêu thanh của quân đội Trung Quốc (PLA), đã mua và trang bị những con chip điện tử sử dụng công nghệ Mỹ do công ty Trung Quốc có tên là Phytium Technology thiết kế.

Phytium tự miêu tả mình là một công ty thương mại có tham vọng trở thành một gã khổng lồ về chip toàn cầu như Intel. Công ty này không công khai các mối liên hệ của mình với các nhóm nghiên cứu của quân đội Trung Quốc. 

Công ty này nằm trong số bảy thực thể Trung Quốc bị Bộ Thương mại Mỹ trừng phạt vào tuần trước, với cáo buộc tham gia vào các hoạt động hiện đại hóa sức mạnh quân đội Trung Quốc sau bài báo của tờ Washington Post nêu chi tiết việc Phytium bán các con chip sử dụng công nghệ Mỹ cho CARDC.

Pythium nằm trong số bảy thực thể Trung Quốc bị Bộ Thương mại Mỹ trừng phạt vào tuần trước. Ảnh: SPUTNIK

Giờ đây, các nhà cung cấp Mỹ sẽ không thể hợp tác với Phytium nếu không có giấy phép đặc biệt từ Bộ Thương mại Mỹ, Sputnik đưa tin.

Có thông tin cho rằng biện pháp này nhằm hạn chế việc cung cấp công nghệ Mỹ cho các công ty Trung Quốc, bao gồm cả trong khu liên hợp công nghiệp-quân sự.

Các cơ quan tình báo Mỹ trong bản báo cáo đánh giá mối đe dọa hôm 13-4 tiết lộ Washington xem Trung Quốc là kẻ thách thức hàng đầu với những tiến bộ trong khả năng quân sự của họ.

Theo bản báo cáo, Trung Quốc đang ngày càng trở thành đối thủ cạnh tranh ngang hàng của Mỹ cả về kinh tế, quân sự lẫn công nghệ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm