Mỹ tiếp tục tố Huawei đánh cắp bí mật thương mại

Bộ Tư pháp Mỹ đã bổ sung điều khoản buộc tội hình sự mới đối với Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei và một số công ty con, cáo buộc công ty này đã lên kế hoạch đánh cắp bí mật thương mại từ các đối thủ cạnh tranh ở Mỹ.

Thông tin trên được hãng AP  đưa, dẫn lời các công tố viên liên bang Mỹ hôm 13-2.

Theo đó, ngoài các cáo buộc nói dối các ngân hàng tại Mỹ về các thỏa thuận với Iran trước đó, Huawei bị tố âm mưu đánh cắp bí mật thương mại.

Các công tố viên cho biết Huawei đã tuyển dụng nhân viên của các đối thủ cạnh tranh để đánh cắp tài sản trí tuệ. Công ty này cũng đãi ngộ, tặng thưởng các nhân viên công ty, những người mà mang lại thông tin có giá trị nhất.

Ngoài ra họ còn sử dụng sự ủy nhiệm từ các giáo sư của các viện nghiên cứu để tìm kiếm thông tin nội bộ bao gồm kỹ thuật kiểm tra robot, ăngten, cũng như cách sử dụng bộ định tuyến Internet, theo các công tố viên.

Bản cáo trạng đưa ra chi tiết về các nỗ lực đánh cắp thông tin này mà Huawei đã thực hiện ở 12 công ty. Theo Bộ Tư pháp, sở dĩ Huawei làm vậy là để tiết kiệm chi phí nghiên cứu và phát triển.

Tập đoàn Huawei bị tố đã âm mưu đánh cắp các bí mật thương mại của các công ty Mỹ. Ảnh: REUTERS

Bản cáo trạng mới này cũng cáo buộc Huawei đã cung cấp các thiết bị giám sát cho Iran dùng để giám sát người biểu tình chống chính phủ từ năm 2009 ở Tehran.

Ngoài ra, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc còn bị cáo buộc che giấu việc kinh doanh ở Triều Tiên bất chấp lệnh trừng phạt kinh tế đối với Bình Nhưỡng, theo AP. Cáo trạng nói rằng trong các tài liệu nội bộ, Huawei đã dùng mã code khi đề cập Iran và Triều Tiên.

Các cáo buộc mới được đưa ra khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump bày tỏ lo ngại về an ninh quốc gia và tích cực vận động các đồng minh phương Tây cấm Huawei tham gia vào các mạng không dây, tốc độ cao tại các nước.

Trong tuyên bố đáp trả, Huawei đã gọi bản cáo trạng mới của Bộ Tư pháp Mỹ là “nhằm làm tổn hại danh tiếng của Huawei" và bản cáo trạng được đưa ra là vì “lo ngại sự cạnh tranh của Huawei hơn là thực thi pháp luật”.

“Những điều khoản buộc tội này không có giá trị và chủ yếu dựa trên các tranh chấp dân sự từ 20 năm trước vốn đã được giải quyết và trong một số trường hợp đã bị các thẩm phán và hội thẩm liên bang bác bỏ. Chính phủ Mỹ sẽ không thắng thế về các cáo buộc của mình được, vì chúng tôi sẽ chứng minh đó là điều không có cơ sở và không công bằng” - tuyên bố của Huawei cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm