Nga là một quốc gia 'kiên nhẫn' với Mỹ

Nhà Trắng tiếp tục hành động “vô lý” khi không thể sắp xếp một cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump, người phát ngôn Điện Kremlin Dmity Peskov nói với hãng tin RT ngày 3-6. Ngoài ra, ông Peskov mô tả mối quan hệ rạn nứt giữa hai nước là một di sản của cựu Tổng thống Barack Obama.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmity Peskov. Ảnh: TASS

“Chúng tôi nhận thấy có nhiều câu hỏi chiến lược trong chương trình nghị sự nên được hai Tổng thống thảo luận giải quyết. Sẽ không có cách nào giải quyết các vấn đề này ở cấp độ thấp hơn. Chúng tôi hiểu phía Mỹ cũng có những vấn đề tương tự", ông Peskov, một thư ký báo chí lâu năm phục vụ Tổng thống Putin nhận định với RT.

Ông Peskov tin rằng việc thiếu các cuộc đối thoại trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo kể từ Hội nghị Thượng đỉnh Helsinki (Phần Lan) từ mùa hè năm 2018 là nguyên nhân khiến các vấn đề then chốt không được giải quyết và các lợi ích quốc gia của hai nước xung đột nhau.

Tổng thống Trump đã đột ngột hủy cuộc gặp bên lề theo dự kiến với Tổng thống Putin tại Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2018 ở Buenos Aires, Argentina cuối năm ngoái sau sự cố các tàu hải quân và thủy thủ Ukraine bị lực lượng an ninh Nga bắt giữ gần eo biển Kerch, mặc dù hai ông Trump và ông Putin vẫn có một cuộc nói chuyện ngắn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Buenos Aires, Argentina tháng 11-2018. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Trump thông báo rằng ông có thể gặp người đồng cấp Nga Putin tại hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Osaka, Nhật Bản vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, ông Peskov cho biết không có lời đề nghị chính thức nào từ Nhà Trắng về vấn đề này và tái khẳng định "quả bóng" vẫn đang ở trên "sân" của Mỹ.

"Ngay từ đầu, Tổng thống Putin đã khẳng định rằng chúng tôi luôn sẵn sàng thúc đẩy tiến trình miễn là Mỹ sẵn sàng. Nhưng thật không may là đến giờ chúng tôi nhận thấy rằng họ vẫn chưa sẵn sàng cho tiến trình này. Nhưng Tổng thống Putin là một người có kinh nghiệm và là một Tổng thống kiên nhẫn của một quốc gia kiên nhẫn như Nga", ông Peskov nói.

Ông Peskov cho biết thêm Tổng thống Putin đang thực hiện sứ mệnh của mình là "sửa chữa những tổn hại mà Tổng thống Obama gây ra trong suốt nhiệm kỳ của ông”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm