Nga lần đầu đưa 'thiên nga trắng' tới Nam Phi

Ngày 21-10, quân đội Nga cho biết đã điều hai máy bay ném bom chiến lược Tu-160 thuộc Lực lượng Hàng không vũ trụ đến thăm Nam Phi. Thông tin trên được đưa ra trong một tuyên bố chính thức của Bộ Quốc phòng Nga và được hãng thông tấn TASS dẫn lại.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, chuyến thăm này nhằm mục đích "thúc đẩy quan hệ quân sự song phương", cũng như "xây dựng mối quan hệ thân thiện, dựa trên tinh thần đối tác chiến lược và thông hiểu lẫn nhau giữa hai nước".

Ngoài hai máy bay ném bom Tu-160, Nga còn gửi thêm một máy bay chở khách Il-62 và một máy bay vận tải quân sự An-124. Theo hãng tin Interfax, hai máy bay Il-62 và An-124 đã hạ cánh xuống Nam Phi vào đầu giờ sáng ngày 22-10.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa gặp nhau vào năm 2018. Ảnh: AFP

Sứ mệnh này được triển khai trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Nga và châu Phi sẽ được tổ chức trong tuần này, với sự tham gia của Tổng thống Nga Vladimir Putin và các nguyên thủ, người đứng đầu chính phủ hoặc ngoại trưởng của Lục địa Đen.

Trong thời gian qua, Nga đã nỗ lực tăng cường ảnh hưởng của mình ở châu Phi, thông qua việc ký kết các thỏa thuận song phương. Nga đã ký hiệp ước hợp tác quân sự với ít nhất 28 nước châu Phi, phần lớn trong năm năm gần đây.

Máy bay Tu-160 hiện diện ở Venezuela hồi tháng 12-2018. Ảnh: DEFENSE BLOG

Tu-160 (phía Nga thường gọi là "thiên nga trắng") là loại máy bay ném bom chiến lược hạng nặng, siêu thanh, có thể thay đổi hình dạng cánh và có thể mang đến 12 tên lửa hạt nhân tầm ngắn. Nga thường sử dụng loại máy bay này như một công cụ nhằm biểu dương khả năng quân sự của mình.

Trong thời gian gần đây, loại máy bay này từng hiện diện ở nhiều điểm nóng của thế giới như Syria và Venezuela, cũng như trong các chuyến bay gần Alaska và các nước châu Âu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm