Người Kurd ném đá vào đoàn xe Nga-Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra ở Syria

 Nguồn: Washington Post

Khi một đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đi qua miền bắc Syria hôm 8-11, những người dân Kurd gồm đàn ông, phụ nữ và trẻ em ném đá, ném giày và trứng vào đoàn xe.

Theo Washington Post, đá và giày đã được ném vào các xe bọc thép của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ khi họ đi qua các khu vực của người Kurd ở đông bắc Syria trong một cuộc tuần tra chung trong khu vực, kết quả của một thỏa thuận buộc lực lượng dân quân người Kurd rút khỏi khu vực.

Những người biểu tình người Kurd ném đá và xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ và Nga hôm 8-11. Ảnh: GETTY

Cơ quan truyền thông ANHA của người Kurd công bố những video cho thấy những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em chạy theo những xe quân sự của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, ném đá vào chúng khi đoàn xe đi qua một nghĩa trang. ANHA cho biết vụ việc xảy ra tại một làng ở Đông Qamishli, thị trấn của người Kurd nằm trên biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Một người biểu tình, chỉ được xác định là một người đàn ông Syria đã thiệt mạng khi bị một xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cán qua người khi xe đi qua một đám đông biểu tình phản đối cuộc tuần tra, hãng tin AP dẫn lời lực lượng người Kurd và một tổ chức giám sát chiến tranh Syria cho biết.

Theo New York Times, cái chết của người đàn ông Syria phản ánh tình hình ở miền bắc Syria ngày càng phức tạp sau quyết định rút lực lượng khỏi biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ của Mỹ. Quyết định rút quân của Mỹ diễn ra ngay trước khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự tấn công lực lượng dân quân người Kurd trong khu vực và một thỏa thuận ký giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về tuần tra chung một dải đất ở đông bắc Syria dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhiều người trong cộng đồng dân cư người Kurd trong khu vực phản đối cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ và các cuộc tuần tra chung giữa Nga với Thổ Nhĩ Kỳ. Họ cho rằng những việc đó chẳng khác nào thanh trừng sắc tộc ở những khu vực biên giới đông dân người Kurd.

Người đàn ông Syria bị xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cán qua nằm trong một nhóm người dân đuổi theo và ném đá và giày vào đoàn xe Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã bắn hơi cay để giải tán những người biểu tình.

The New York Times dẫn thông tin từ Trung tâm tin tức Rojava – một nhóm các nhà hoạt động ở khu vực người Kurd kiểm soát cho biết 10 người đã nhập viện sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hơi cay.

Cuộc tuần tra chung đông bắc Syria của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: SPUTNIK

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tiến hành tuần tra chung theo biên bản ghi nhớ về đảm bảo tình hình ở đông bắc Syria do chiến dịch tấn công lực lượng dân quân người Kurd của Thổ Nhĩ Kỳ được hai nước ký ngày 22-10.

Quân cảnh Nga và lực lượng biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn tất cuộc tuần tra chung thứ ba sau khi tuần tra hơn 100 km.

 “Hôm 8-11, cuộc tuần tra chung thứ ba giữa quân cảnh Nga và lực lượng biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu làm việc trong khu vực biên giới mới, nằm cách đông bắc Qamishli vài chục km”, Bộ Quốc phòng Nga nói trong một tuyên bố.

Lực lượng tuần tra chung đã di chuyển về phía Đông dọc theo biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

“Cuộc tuần tra chung bao phủ một tuyến đường dài 105 km trong khoảng bốn giờ đồng hồ và đã hoàn tất công việc trở về điểm bắt đầu”, Bộ này nói thêm.

Với khoảng 48 binh sĩ lái tám xe bọc thép tham gia chiến dịch tuần tra chung. Ngoài ra, cuộc tuần tra còn được giám sát bởi máy bay không người lái Orlan-10 của Nga.

Nga-Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất cuộc tuần tra chung vùng đông bắc Syria. Ảnh: SPUTNIK

Trước đó, quân đội Nga và lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành tuần tra chung gần thị TP biên giới Kobani của Syria, dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Hasakah và ở đông bắc Syria. Cuộc tuần tra chung đầu tiên giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc thành công hôm 1-11.

Hồi tháng 10, vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rút lực lượng Mỹ khỏi đông bắc Syria, Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự đánh lực lượng dân quân người Kurd mà nước này xem là khủng bố và xóa sổ IS trong khu vực.

Hôm 17-10, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đạt được một thỏa thuận về lệnh ngừng bắn kéo dài năm ngày với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Khi lệnh ngừng bắn kết thúc, ông Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin đạt được một thỏa thuận khác về việc kéo các tay súng người Kurd và vũ khí của họ khỏi đông bắc Syria trong vòng 150 giờ, đồng thời thiết lập các cuộc tuần tra chung ở khu vực dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho hay cuộc tấn công sẽ tiếp tục cho tới khi tất cả lực lượng người Kurd rút khỏi khu vực. Phát biểu với báo giới ngày 8-11, ông Erdogan nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chỉ rút khỏi Syria một khi các quốc gia khác cũng rút khỏi đó.

“Chúng tôi sẽ không buông xuôi cho đến khi từng kẻ khủng bố cuối cùng rời khỏi khu vực. Chúng tôi sẽ không rời khỏi nơi này cho tới khi các quốc gia khác rút khỏi”, kênh NTV dẫn lời Tổng thống Erdogan nói ngày 8-11.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu ngày 8-11 cho hay Ankara sẽ bắt đầu đưa trả những chiến binh nước ngoài gia nhập IS đã bị bắt về cho nước của họ vào tuần tới.

Trước đó, ông Soylu cho hay Thổ Nhĩ Kỳ bắt giam gần 1.200 thành viên IS nước ngoài và đã bắt 287 người trong chiến dịch gần đây ở miền bắc Syria.

 
 
Máy bay chiến thuật Nga lần đầu tuần tra vùng đông bắc Syria
Máy bay chiến thuật Nga lần đầu tuần tra vùng đông bắc Syria
(PLO)- "Máy bay chiến thuật đã tiến hành tuần tra trên không dọc tuyến đường căn cứ không quân Kuweires-khu định cư Ain Isa- khu định cư Raqqa, và dọc Hồ Assad trở về căn cứ không quân Kuweires”, chỉ huy trung tâm điều phối của Nga tại Syria cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm