Ông Netanyahu phải tiếp tục 'chiến đấu' để giữ ghế thủ tướng

Theo hãng tin Reuters, cuộc bầu cử Quốc hội lần hai của Israel được tiến hành sau việc ông Netanyahu không thành lập liên minh bầu cử hồi tháng 4, dù đảng Likud giành đến 120 ghế, so với chỉ 35 ghế của đảng Xanh-Trắng.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cựu lãnh đạo lực lượng vũ trang Benny Gantz của đảng Xanh-Trắng đã đuổi kịp Thủ tướng Netanyahu của đảng cánh hữu Likud và đảng Yisrael Beiteinu cực hữu có thể nổi lên như người chi phối cho các cuộc đối thoại liên minh, theo Reuters.

Lãnh đạo đảng Xanh-Trắng Benny Gantz trong một chiến dịch bầu cử tại Kfar Ahim ngày 16-9. Ảnh: REUTERS

Các chiến dịch tranh cử của hai đảng chính trong cuộc bầu cử quốc hội lần hai trong vòng năm tháng của Israel này đã thu hẹp sự khác biệt quan điểm về nhiều vấn đề quan trọng như nỗ lực đối phó Iran, quan hệ với người Palestine và Mỹ, cũng như vấn đề kinh tế.

Theo Reuters, nếu “thời đại” của Netanyahu chấm dứt cũng khó có thể dẫn đến một sự thay đổi lớn trong chính sách đối với các vấn đề nóng bỏng hiện nay trong tiến trình hoàn bình với Palestine.

Trước đó, ông Netanyahu đã tuyên bố ý định sáp nhập thung lũng Jordan ở Bờ Tây bị chiếm đóng, nơi người Palestine tìm kiếm chủ quyền. Nhưng đảng Xanh-Trắng cũng cho biết phía đảng này sẽ tăng cường các khu định cư của người Do Thái ở Bờ Tây, với thung lũng Jordan là biên giới an ninh phía đông của Israel.

Ông Netanyahu, năm nay 69 tuổi, đã tự cho mình là không thể thiếu và "bị choáng ngợp" bởi sự ủng hộ của cử tri với sự nghiệp thủ tướng dài nhất trong lịch sử Israel (từ tháng 6-1996 đến tháng 7-1999 và từ tháng 3-2009 đến nay).

Các địa điểm bỏ phiếu đã mở cửa từ 7 giờ sáng (giờ địa phương) cho đến 10 giờ tối 17-9. Cả ông Natenyahu và Gantz đều cố gắng tiếp sức cho các điểm bỏ phiếu và cố gắng lôi kéo cử tri từ các đảng nhỏ hơn.

Ông Netanyahu mô tả đối thủ Gantz là người thiếu kinh nghiệm và không có đủ khả năng nhận được ‘kính nể” từ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Còn ông Gantz cáo buộc ông Netanyahu cố gắng đánh lạc hướng sự chú ý khỏi những cáo buộc tham nhũng của mình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm