Pháp mở cuộc thi thiết kế tháp Nhà thờ Đức Bà Paris

Pháp sẽ tổ chức một cuộc thi kiến trúc quốc tế để thay thế ngọn tháp của Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng vừa qua, Báo Sydney Morning Herald dẫn lời Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đã tuyên bố.

Trong vụ hỏa hoạn vừa rồi, ngọn tháp bằng gỗ cao 93m của nhà thờ - công trình của nhà phục chế thế kỷ 19 Eugene Viollet le Duc đã bị sụp đổ hoàn toàn và làm hư hỏng thêm phần chóp mái.

Ngọn lửa kinh hoàng ngày 15-4 đã tàn phá kiến trúc được coi như kho báu của thế giới này. Ảnh: AP

Theo Thủ tướng Pháp, cuộc thi sẽ giải đáp câu hỏi còn bỏ ngỏ hiện nay là liệu Pháp có phục dựng lại được phần mái cổ điển của nhà thờ 850 năm tuổi này hay không. Ông cũng nhấn mạnh, phần mái nhà thờ mới chỉ được đưa thêm vào từ thế kỷ thứ 19.

"Cuộc thi quốc tế sẽ cho phép chúng ta đặt câu hỏi rằng liệu chúng ta có nên tái tạo lại tòa tháp đã được Viollet le Duc tạo hình hay nên trao cho Nhà thờ Đức Bà một tòa tháp mới phản ánh những kỹ thuật và thách thức của thời đại chúng ta", ông Philippe nói sau cuộc họp chính phủ dành bàn về việc tái thiết nhà thờ.

Vụ việc xảy ra khi Giáo hội thế giới đang bắt đầu tuần thánh và chỉ còn bốn ngày nữa là đến Lễ Phục sinh. Hàng ngày các giáo dân vẫn tụ tập bên khu vực ngoài nhà thờ Saint Sulpice, lớn thứ hai thành phố để cùng Tổng Giám mục Michel Aupetit cầu nguyện sau khi sự cố đau lòng về nhà thờ Đức Bà xảy đến.

Đệ nhất phu nhân Brigitte Macron, vợ của Tổng thống Emmanuel Macron, cùng Thị trưởng Paris  Anne Hidalgo đã đến tham dự buổi lễ cầu nguyện. Ảnh: AP


Vào lúc 6 giờ 50 phút chiều, các thánh đường trên khắp nước Pháp vang lên tiếng chuông của họ để đánh dấu khoảnh khắc ngọn lửa được phát hiện hai ngày trước đó.

Trong khi đó, Bộ trưởng Văn hóa Franck Riester báo cáo tin tốt lành rằng kho báu nghệ thuật của nhà thờ Đức Bà là ba cửa sổ hoa hồng bằng kính lớn của nó vẫn tồn tại nguyên vẹn. 

Các di tích tôn giáo chính và các tác phẩm nghệ thuật khác của nhà thờ cũng đã được đưa đến nơi an toàn trong Bảo tàng Louvre, nơi ông Philippe cho biết số bảo vật này sẽ trải qua đánh giá chuyên sâu bởi các chuyên gia.

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel  Macron tuyên bố sẽ hoàn thành việc xây dựng lại nhà thờ trong vòng năm năm. Nhiều tỉ phú và các công ty quốc tế đã hứa sẽ đóng góp tài chính và chuyên môn để xây lại nhà thờ.

Pháp dự kiến sẽ soạn luật để giảm 75% thuế đối với những người đóng góp dưới 1.000 euro để tái thiết nhà thờ và giảm 66% với những khoản đóng góp lớn hơn, ông Philippe cho biết.

Ngọn tháp nhà thờ trước khi xảy ra vụ hỏa hoạn. Ảnh: AP

Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên gia, việc tái thiết nhà thờ sẽ mất hàng thập kỷ. Vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại nhà thờ Đức Bà hôm 15-4 vừa qua đã phá hủy phần lớn phần mái của nhà thờ và khiến tháp chuông của tòa nhà này bị sập.

Trong khi đó, tại nhà thờ, các nhân viên cứu hỏa đang sử dụng cần cẩu giữ một phần mái ổn định sau trận hỏa hoạn hồi đầu tuần. Hiện không có dấu hiệu nào cho thấy kiến trúc cổ này sẽ sụp đổ nhưng các bức tượng đang được chuyển đi để giảm thiểu nguy cơ.

"Ưu tiên của chúng tôi hiện nay là ổn định các đỉnh trên phần mái đã bị suy yếu vì chúng không còn được phần mái và khung giữ lại" - Trung tá Gabriel Plus, người phát ngôn lực lượng cứu hỏa Pháp, nói.

Hiện Thủ tướng Edouard Philippe nói rằng vẫn chưa có bất cứ ước tính nào về chi phí tái thiết nhà thờ.

Nhà thờ được xây dựng từ năm 1163, khi thủ đô Paris nổi lên như một trung tâm quyền lực của nước Pháp dưới thời vua Louis VII (1120-1180). Nước Pháp phải mất tới gần 200 năm mới hoàn thành công trình vĩ đại này và nó thường xuyên được chỉnh sửa trong những thế kỷ tiếp theo.

Hai tháp vuông cao 69 m ở mặt tiền phía tây được xây dựng vào đầu thế kỷ 13, trong đó tháp phía bắc có 387 bậc thang để du khách có thể trèo lên, còn tháp phía nam là nơi bố trí 10 chiếc chuông của nhà thờ.

Đến giữa những năm 1800, kiến trúc sư Eugene Viollet-le-Duc bổ sung ngọn tháp phủ chì trong công việc trùng tu. 

Nhà thờ Đức Bà Paris đã trải qua nhiều đợt trùng tu khác, trong đó có những dự án lớn được nước Pháp tiến hành vào năm 1963 và 1991. Tuy nhiên, trải qua mưa nắng của thời gian cùng tình trạng ô nhiễm không khí và mưa axit ngày càng nghiêm trọng, nhà thờ Đức Bà Paris ngày càng xuống cấp và từng được đánh giá là "nguy cấp".

Ngọn lửa kinh hoàng ngày 15-4 đã tàn phá kiến trúc được coi như kho báu của thế giới này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm