Quan chức Mỹ tiết lộ Mỹ muốn gì ở Triều Tiên

Cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đều đã có mặt ở Hà Nội, sẵn sàng cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai sẽ diễn ra hôm nay và ngày mai.

Trong tuyên bố đưa ra tại cuộc găp lần một ở Singapore năm ngoái, hai bên thống nhất cùng hợp tác giải trừ hạt nhân hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, cải thiện quan hệ Mỹ-Triều, tìm kiếm hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, tiến trình đàm phán không có nhiều tiến triển. Triều Tiên muốn Mỹ phải có hành động đáp trả tương xứng với các bước đi mà Triều Tiên đã làm, như giảm nhẹ trừng phạt. Tuy nhiên, Mỹ khăng khăng chỉ dỡ bỏ trừng phạt một khi Triều Tiên hoàn tất giải trừ hạt nhân.

Mỹ muốn gì ở Triều Tiên?

Câu hỏi chính đặt ra trong kỳ thượng đỉnh này là liệu hai bên có ra được tuyên bố chung thống nhất các bước đi giải trừ hạt nhân của Triều Tiên và các bước nhượng bộ tương ứng của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫy chào khi chiếc Không lực Một chở ông hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài tối 26-2. YONHAP

Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫy chào khi chiếc Không lực Một chở ông hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Nội Bài tối 26-2. YONHAP

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên có thể sẽ là một lá bài chính của ông Kim đưa ra để đổi lấy các nhượng bộ từ Mỹ, như chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên, tiếp tục ngưng các cuộc tập trận chung lớn Mỹ-Hàn.

Yonhap dẫn thông tin từ một số quan chức Mỹ cho biết ưu tiên của Mỹ là phong tỏa chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên. Mỹ cũng hy vọng Triều Tiên phá bỏ khu phức hợp Yongbyon có thể thẩm tra được, cũng như đưa ra một lộ trình giải trừ hạt nhân rõ ràng.

Theo các quan chức này, chuyện mở các văn phòng liên lạc ở thủ đô hai nước cũng được cân nhắc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫy chào trước khi lên chiếc Không lực Một sang Việt Nam, ngày 25-2. YONHAP

Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫy chào trước khi lên chiếc Không lực Một sang Việt Nam, ngày 25-2. YONHAP

Ông Trump lạc quan

Chiếc Không lực Một chở Tổng thống Trump hạ cánh xuống Sân bay Nội Bài khoảng 9 giờ tối 26-2, sau đó ông lên xe bọc thép đi thẳng về khách sạn JW Marriott ở thủ đô Hà Nội.

Trước khi sang Việt Nam, ông Trump vẫn thể hiện sự lạc quan.

“Sang Việt Nam để gặp ông Kim Jong-un. Chờ đợi một cuộc gặp thượng đỉnh hết sức hiệu quả!”, ông Trump viết trên Twitter khi ngồi trên chiếc Không lực Một.

Trước khi đến Hà Nội, ông Trump có nói: “Chúng tôi muốn có giải trừ hạt nhân, và tôi nghĩ đất nước ông ấy sẽ phát triển nhanh kỷ lục về kinh tế”.

Trước đó, ông Kim đã đến Hà Nội vào trưa 26-2, sau gần 70 giờ đi tàu lửa qua khoảng 3.800km từ thủ đô Bình Nhưỡng đến ga Đồng Đăng của Việt Nam và khoảng ba tiếng đồng hồ đi xe từ ga Đồng Đăng về Hà Nội.

Chiều cùng ngày, ông Kim thăm Đại sứ quán Triều Tiên trong vòng một giờ, sau đó trở lại nghỉ ngơi ở khách sạn Melia.

Người dân Hà Nội chờ đón lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trước khách sạn Melia ở Hà Nội ngày 26-2. Ảnh: YONHAP

Người dân Hà Nội chờ đón lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trước khách sạn Melia ở Hà Nội ngày 26-2. Ảnh: YONHAP

“Tôi đã đi một chặng đường hơn 3.000km để đến Việt Nam, và cám ơn vì sự đón tiếp nhiệt tình và ấm áp của đất nước Việt Nam”, ông Kim nói với Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng ra đón đoàn tại ga Đồng Đăng.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rời Đại sứ quán Triều Tiên ở Hà Nội chiều tối 26-2. Ảnh: YONHAP

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rời Đại sứ quán Triều Tiên ở Hà Nội chiều tối 26-2. Ảnh: YONHAP

Ông Kim Jong-un là nhà lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên thăm Việt Nam sau 55 năm, kể từ sau chuyến thăm của ông nội ông, cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Hình ảnh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un xuống tàu hút thuốc ở một nhà ga Trung Quốc được kênh truyền hình TBS (Nhật) quay lại. Ảnh: YONHAP

Hình ảnh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un xuống tàu hút thuốc ở một nhà ga Trung Quốc được kênh truyền hình TBS (Nhật) quay lại. Ảnh: YONHAP

Hai nhà lãnh đạo và các trợ lý hai bên sẽ ăn tối cùng nhau hôm nay, 27-2, tại khách sạn Sofitel Legend Metropole. Ngày mai, 28-2, hai ông sẽ gặp thượng đỉnh chính thức cũng ở khách sạn này, nhằm cố gắng bàn bạc thống nhất chi tiết tuyên bố chung hai bên đã đạt được ở Singapore năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm