Thanh niên Nhật lãnh án tử vì sát hại 19 người khuyết tật

Một thanh niên 30 tuổi người Nhật đã bị kết án tử hình hôm 16-3 vì đã ra tay sát hại 19 người khuyết tật thần kinh và làm bị thương 26 người khác hồi năm 2016 tại một cơ sở chăm sóc, theo báo South China Morning Post.

Satoshi Uematsu, từng là cựu nhân viên của cơ sở chăm sóc người khuyết tật Tsukui Yamayuri-en tại TP Sagamihara, tỉnh Kanagawa (Nhật Bản), đã thừa nhận hành vi giết người của mình trong phiên xét xử tại Tòa án quận Yokohama.

Bị cáo này liên tục khẳng định những người khuyết tật không thể giao tiếp tốt đó không có quyền con người.

Tên Satoshi Uematsu được cảnh sát hộ tống sau khi ra đầu thú năm 2016. Ảnh: AFP

Các công tố viên kịch liệt yêu cầu án tuyên án tử đối với Uematsu nhưng nhóm luật sư bào chữa nói rằng bị cáo này không có khả năng điều khiển hành vi của mình và không chịu trách nhiệm hình sự.

Các công tố viên dẫn chứng lời cáo buộc của các nạn nhân cũng như những bằng chứng việc Uematsu đã phân biệt đối xử với người khuyết tật. Họ khẳng định Uematsu phải chịu trách nhiệm và việc tấn công của hắn là “mất nhân tính và không có chỗ để nhận sự khoan hồng”.

Theo cáo trạng, Uematsu đã đâm chết 19 người khuyết tật và làm 24 người khác bị thương tại cơ sở chăm sóc Tsukui Yamayuri-en vào ngày 26-7-2016. Uematsu còn trói năm nhân viên vào tay vịn của hành lang, gây thương tích cho hai người trong số đó.

Sau vụ tấn công, Uematsu đã tự ra đầu thú. Khi đi kẻ giết người còn mang theo các con dao dính đầy máu.

Thông tin từ các nhân viên của trung tâm chăm sóc cho biết trước khi xảy ra vụ sát hại, Uematsu đã bỏ công việc của mình và bị buộc phải nhập viện điều trị khi các đồng nghiệp cho rằng hắn ta có ý định giết người khuyết tật tại trung tâm.

Cảnh sát tiến hành điều tra nhà của tên Uematsu hồi năm 2016. Ảnh: AFP

12 ngày sau, Uematsu được xuất viện khi các bác sĩ chứng nhận rằng Uematsu không gây ra bất kỳ mối đe dọa giết người nào. Tuy nhiên, cảnh sát đã phát hiện người này đã viết một bức thư nói về kế hoạch tấn công cơ sở chăm sóc, tuyên bố người khuyết tật “chỉ tạo ra sự bất hạnh mà thôi”.

Trong phiên tòa sáng 16-3, nhóm bào chữa cho biết tính cách của Uematsu đã thay đổi mạnh mẽ từ năm 2015 do sử dụng cần sa quá nhiều, dẫn đến chứng rối loạn tâm thần và gây ra vụ tấn công sát hại nhiều người.

Một bà mẹ có con gái tên là Miho, một trong những nạn nhân bị sát hại, đã nói trước tòa rằng nên xét xử nặng với Uematsu.

“Tôi ghét hắn vô cùng. Tôi muốn hắn biến mất đi. Dù cho hình phạt có thể nhẹ với hắn nhưng tôi sẽ không tha thứ. Hãy trả con gái lại cho tôi. Hắn còn sống, điều đó không công bằng” - đài truyền hình NHK dẫn lời người mẹ trên.

Cơ sở chăm sóc người khuyết tật Tsukui Yamayuri-en ở tỉnh Kanagawa, nơi Uematsu ra tay sát hại 19 người. Ảnh: AFP

Theo nhật báo Mainichi Shimbun, Uematsu không tỏ vẻ hối hận về vụ sát hại và còn nói rằng “những người bị khuyết tật tâm thần không có trái tim và họ chẳng có ích gì với xã hội”. “Tôi đã phải làm điều đó vì lợi ích của xã hội” - Uematsu nói.

Vụ việc của Uematsu đã gây sốc cho xã hội Nhật Bản. Các chuyên gia và nhà hoạt động đặt ra câu hỏi liệu có nhiều người chia sẻ quan điểm với Uematsu hay không.  

Nhật Bản vẫn đang nỗ lực hết mình để nâng cao khả năng tiếp cận cho người khuyết tật. Đặc biệt các nhà hoạt động hoan nghênh khi hai nghị sĩ khuyết tật đã được bầu vào Nghị viện hồi năm 2019, theo South China Morning Post.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm