Thượng viện Mỹ hạn chế quyền gây chiến với Iran của ông Trump

Thượng viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết nhằm giới hạn quyền lực của Tổng thống Donald Trump trong việc đơn phương tuyên bố chiến tranh với Iran, hãng tin Sputnik ngày 13-2 cho hay.

Nghị quyết đồng ý rằng Tổng thống Trump lẽ ra phải có sự đồng ý của Quốc hội trước khi quyết định tấn công hạ sát Thiếu tướng Qassem Soleimani của Iran tại thủ đô Baghdad của Iraq hôm 3-1.

Nghị quyết cũng yêu cầu ông Trump phải tạm dừng tất cả hành động thù địch với Iran trong vòng 30 ngày trừ khi được Quốc hội thông qua. 

Thượng viện Mỹ ngày 13-2 đã thông qua nghị quyết giới hạn quyền lực chiến tranh với Iran của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP

Dự thảo nghị quyết do Thượng nghị sĩ Dân chủ Tim Kaine đệ trình lên Thượng viện. Nghị quyết được toàn bộ 47 thượng nghị sĩ Dân chủ và tám thượng nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu tán thành.

Vào ngày 12-3, ông Trump đã kêu gọi các thành viên đảng Cộng hòa trong Thượng viện không thông qua dự thảo nghị quyết này.

“Đảng Dân chủ chỉ đang nỗ lực làm cho đảng Cộng hòa lúng túng. Đừng để điều đó xảy ra!” - ông Trump viết trên Twitter.

Trước đó, Hạ viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết có nội dung tương tự hôm 9-1, chưa đầy một tuần sau vụ tấn công ở Iraq.

Giống như nghị quyết của Hạ viện, nghị quyết hôm 13-2 của Thượng viện không mang tính ràng buộc pháp lý. Do đó Tổng thống Trump không có quyền phủ quyết nhưng cũng bắt buộc phải tuân thủ nghị quyết như một văn bản luật.

Đây là lần thứ hai cả hai viện của Quốc hội Mỹ cùng thông qua các nghị quyết hạn chế quyền hạn chiến tranh của ông Trump.

Vào năm 2019, lưỡng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết cấm việc Mỹ hỗ trợ cho liên quân do đồng minh Saudi Arabia dẫn đầu trong cuộc chiến tại Yemen. Đó là một nghị quyết chung có giá trị như một đạo luật, nhưng nó đã bị ông Trump phủ quyết.

Theo Đạo luật Quyền hạn chiến tranh năm 1973, tổng thống Mỹ có quyền triển khai quân tham chiến mà không cần chính thức tuyên bố chiến tranh. Tuy nhiên, tổng thống phải báo trước cho quốc hội trước ít nhất 48 giờ và việc triển khai quân không kéo dài quá 60 ngày. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm