Time công bố nhân vật có sức ảnh hưởng nhất năm 2019

Tạp chí Time cho biết Greta Thunberg được chọn nhờ hoạt động năng nổ và gây được tiếng vang lớn về kêu gọi giải quyết biến đổi khí hậu. "Từ con số không, Greta Thunberg đã đứng lên lãnh đạo một phong trào với quy mô toàn cầu", Time khẳng định.

Mỗi năm, tạp chí Time lựa chọn một cá nhân, một nhóm người, một phong trào hoặc một tư tưởng có ảnh hưởng nhất trong 12 tháng để lựa chọn là Nhân vật của năm.

Greta Thunberg xuất hiện trong ảnh bìa Nhân vật năm 2019 của tạp chí Time. Ảnh: TIME

Được biết, Greta Thunberg nổi tiếng qua bài phát biểu chấn đông tại Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Biến đổi Khí hậu hồi tháng 9. Nhà hoạt động trẻ tuổi đã chỉ trích các lãnh đạo không có động thái quyết liệt hơn nhằm giải quyết biến đổi khí hậu, "cướp đi tương lai" của Thunberg. Sau đó, Greta Thunberg đã kêu gọi người trẻ trên thế giới đứng lên vì môi trường. 185 nước đã tổ chức biểu tình hưởng ứng thông điệp trên.

Hồi tháng 10, Thunberg được Hội đồng Bắc Âu trao giải thưởng gần 52.000 USD vì đã "thổi sức sống mới vào cuộc tranh luận xung quanh môi trường và khí hậu tại thời điểm quan trọng trong lịch sử thế giới" và truyền cảm hứng cho hàng triệu người. Nhà hoạt động này gọi đây là một vinh dự to lớn nhưng từ chối nhận vì "phong trào môi trường không cần trao giải".

Greta Thunberg cũng từng được đề cử giải Nobel Hòa bình năm nay sau khi khởi xướng và lan tỏa phong trào biểu tình chống biến đối khí hậu toàn cầu, tuy nhiên cô bé không được Ủy ban Nobel lựa chọn.

Dù được xem là biểu tượng của cho nỗ lực người trẻ chống biến đổi khí hậu, Greta Thunberg cũng phải nhận lấy không ít chỉ trích cáo buộc cô bé cố tình truyền tải những thông điệp cực đoan, gây tổn hại và làm ảnh hưởng đến sự phát triển của khoa học và công nghệ. Một số khác đặt câu hỏi về tại sao một cô gái 16 tuổi có thể gây ảnh hưởng đến những tổ chức trên toàn cầu nếu mà không có ai đứng sau hỗ trợ, thậm chí có thể Greta Thunberg bị mắc số rối loạn về tâm lý.

Ngoài Thunberg, danh sách ứng viên cho danh hiệu Nhân vật của năm 2019 còn có Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (người mở đầu cho cuộc điều tra luận tội nhắm vào ông Trump), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phong trào biểu tình Hong Kong.

Năm ngoái, danh hiệu Nhân vật của năm được Time trao cho các nhà báo đã bị cầm tù và sát hại, trong đó có Jamal Khashoggi, nhà báo bị sát hại tại Lãnh sự quán Saudi Aribia tại TP Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm