Tình hình dịch COVID-19 đến trưa 27-2

Tờ South China Morning Post dẫn nguồn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ghi nhận tính đến 1 giờ 30 phút trưa 27-2, có 2.804 người tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (tên chính thức là COVID-19) gây ra, 82.186 ca nhiễm. Như vậy, so với sáng cùng ngày, số ca tử vong tăng 34 người, số ca lây nhiễm mới giữ nguyên.

Đến nay đã có 57 ca tử vong được ghi nhận ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục, gồm 19 ca ở Iran, 13 ca ở Hàn Quốc, bảy ca ở Nhật (tính cả du thuyền Diamond Princess neo ở cảng Yokohama), hai ca ở đặc khu Hong Kong, 12 ca ở Ý, một ca ở Đài Loan, một ca ở Pháp và một ca ở Philippines.

Các cơ quan y tế Trung Quốc cũng cho biết có 32.905 bệnh nhân đã được xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính với COVID-19, tăng 2.899 người so với sáng 27-2. 

Các nhân viên y tế hướng dẫn một người nghi nhiễm COVID-19 kê khai lịch sử đi lại tại một bệnh viện ở Malaysia ngày 26-2. Ảnh: REUTERS 

Ca tái nhiễm COVID-19 đầu tiên sau 14 ngày xuất viện ở Nhật Bản

Đài NHK (Nhật Bản) ngày 27-2 dẫn nguồn nhà chức trách TP Osaka xác nhận bệnh nhân là một nữ hướng dẫn viên du lịch 40 tuổi, từng dẫn một đoàn khách đến từ Vũ Hán. Cô bị tái nhiễm 14 ngày sau khi được cho xuất viện.

Được biết bệnh nhân này được phát hiện dương tính với virus COVID-19 vào ngày 29-1, sau khi tiếp xúc với đoàn khách Trung Quốc vào giữa tháng đó.

Cô được một trung tâm y tế địa phương cho xuất viện sau khi hồi phục vào ngày 1-2, và được xác nhận không còn virus trong người sau một số lần xét nghiệm ngày 6-2.

Ngày 19-2, gần hai tuần sau khi xuất viện, bệnh nhân cảm thấy đau cổ họng và tức ngực nên đến bệnh viện kiểm tra nhưng vẫn chưa phải nhập viện. Cô được xét nghiệm virus một tuần sau đó và được thông báo tái nhiễm.

Các quan chức y tế Osaka đặt ra hai giả thuyết, hoặc là COVID-19 còn sót lại trong người bệnh nhân đã nhân lên hoặc là cô đã bị một người khác lây nhiễm.

Trung Quốc điều tra vụ thả tù nhân nhiễm COVID-19 khỏi Vũ Hán

Hãng tin Reuters dẫn thông cáo phát đi hôm 27-2 của Ủy ban Chính trị và Pháp lý trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết một đoàn điều tra đã tới tâm dịch Vũ Hán sau khi có thông tin rằng một tù nhân nhiễm COVID-19 được thả tự do, sau đó đã đến Bắc Kinh.

Trước đó, truyền thông địa phương đưa tin một tù nhân dương tính với virus đã được thả khỏi một nhà tù nữ ở Vũ Hán sau khi mãn hạn tù. Gia đình của người này đã đưa nữ tù nhân đến Bắc Kinh.

Thông tin trên đã nhanh chóng gây xôn xao dư luận ở Trung Quốc khi nhiều người đặt ra câu hỏi: Tại sao người phụ nữ đó có thể ra khỏi Vũ Hán khi thành phố vẫn đang trong thời gian phong tỏa?

“Chúng tôi những người khỏe mạnh vẫn mắc kẹt ở Vũ Hán, trong khi người phụ nữ kia vẫn có thể lọt ta ngoài ngay cả khi bị sốt” - một người dùng mạng xã hội Weibo bình luận.

Dù vậy, một quan chức quản lý nhà tù ở tỉnh Hồ Bắc khẳng định với tờ The Beijing News rằng nữ tù nhân này được phóng thích hoàn toàn hợp pháp. Người phụ nữ họ Huang này và ba thành viên gia đình hiện đang được cách ly, giới chức Bắc Kinh cho biết.

Được biết bà Huang là một trong hơn 300 tù nhân tại nhà tù nữ ở Hồ Bắc được chẩn đoán nhiễm COVID-19. Giới chức Trung Quốc tuần trước cho biết hơn 500 tù nhân và ít nhất bảy cán bộ nhà tù ở ba tỉnh của nước này nhiễm virus, buộc cơ quan chức năng phải vào cuộc xác minh.

Bí quyết phòng, chống COVID-19 của Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Trong họp báo về khả năng bùng phát COVID-19 ở Mỹ hôm 26-2, Tổng thống Donald Trump khuyên người dân Mỹ nên tuân thủ các biện pháp phòng ngừa như với bệnh cúm thông thường, bao gồm việc tránh tiếp xúc không cần thiết với các bề mặt nơi công cộng hay những người bị ốm.

Đây cũng là cách mà ông chủ Nhà Trắng thường xuyên thực hiện, theo đài Fox News.

“Như các bạn từng biết, tôi làm việc đó rất nhiều. Hãy rửa tay và luôn giữ sạch sẽ. Bạn không cần thiết chạm vào tất cả tay vịn, trừ khi bạn bắt buộc phải làm như vậy. Hãy xem dịch này giống như dịch cúm. Khi ai đó hắt hơi, tôi cố gắng tránh xa họ càng xa càng tốt” - ông Trump cho biết.

Ngoài ra, ông Trump cũng tái xác nhận chính phủ Mỹ sẽ chi 2,5 tỉ USD ngân sách cho nhiều chương trình chống dịch COVID-19 khác nhau. Tổng thống khẳng định Washington “rất sẵn sàng” ứng phó với dịch bệnh, đồng thời bổ nhiệm Phó Tổng thống Mike Pence làm người đứng đầu lực lượng ứng phó dịch COVID-19 tại Mỹ. 

Tính đến ngày 27-2, Mỹ ghi nhận 60 ca lây nhiễm virus, không có trường hợp tử vong. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm