Toàn cảnh đăng quang của Nhật hoàng Naruhito

Hôm nay, 22-10, Nhật hoàng Naruhito chính thức đăng quang trong một buổi lễ tại Hoàng cung với sự tham dự của gần 2.000 quan khách trong nước và 170 quốc gia cùng các tổ chức quốc tế, đài BBC đưa tin.

Nhật hoàng Naruhito và hoàng hậu Masako trong lễ đăng quang chính thức. Ảnh: REUTERS 

Nhật hoàng Naruhito, 59 tuổi, đã bắt đầu triều đại của mình vào tháng 5 sau khi Nhật hoàng Akihito thoái vị. Tuy nhiên, nghi lễ đăng quang của Nhật hoàng là dịp ngài chính thức gửi thông điệp lên ngôi cho toàn thế giới. Thông báo rằng ngài chính thức trở thành hoàng đế thứ 126 của Nhật Bản.

Hoàng đế Naruhito khoác long bào màu vàng cam đậm, với lớp bên ngoài được trang trí hình chim phượng hoàng, là biểu tượng của sự hòa bình đang đến. Nhật hoàng sau đó sẽ bước lên đài cao 6,5 m, và ngồi vào chiếc ngai vàng Hoa cúc có tên Takamikura. 

Hoàng hậu Masako cũng có mặt tại nghi lễ đăng quang. Bà mặc một chiếc áo kimono với 12 lớp áo choàng nặng nhiều ký và ngồi ở trên một ngai vàng liền kề có tên gọi là Michodai.

Cận cảnh Nhật hoàng Naruhito trong lễ lên ngôi. Ảnh: REUTERS

Hoàng hậu Masako, được cho là mặc 12 lớp áo choàng nặng nhiều ký, đang ở trên một ngai vàng liền kề. Ảnh: REUTERS

Nhật hoàng chính thức tuyên bố lên ngôi hoàng đế Nhật Bản. Ảnh:JAPAN TIMES

Toàn cảnh đăng quang của Nhật hoàng Naruhito ảnh 5
Nhật hoàng bước lên ngai vàng Takamikura, còn hoàng hậu Masako trong bộ lễ phục kimono nhiều lớp sẽ ngồi trên ngai Michodai kế bên. Ảnh: REUTERS

"Tôi thề sẽ hành động theo hiến pháp và hoàn thành trách nhiệm của mình như là biểu tượng của đất nước và sự thống nhất của người dân" - Nhật hoàng phát biểu tại lễ đăng quang.

Sau khi Nhật hoàng đọc tuyên bố nhận chức, Thủ tướng Abe Shinzo sẽ đọc lời chúc mừng và lĩnh xướng các quan khách hô to ba lần vạn tuế.

Tại buổi lễ trọng đại, hai trong ba báu vật tượng trưng cho quyền lực của hoàng gia Nhật là thanh kiếm và viên ngọc sẽ xuất hiện, cùng với ấn triện của nhà vua.

Bắn 21 phát đại bác chào mừng

Sau khi Nhật Hoàng Naruhito cử hành xong các nghi thức đăng quang, 21 phát đại bác đã được bắn đi để chào mừng nhà vua mới của Nhật Bản.

Tuy nhiên, do Lễ đăng quang chính thức của Nhật hoàng diễn ra trong bối cảnh nước Nhật đang chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão Hagibis khiến 80 người thiệt mạng, nên cuộc diễu hành lễ kỷ niệm cũng được hoãn lại để tôn trọng các nạn nhân và thân nhân gặp nạn trong đợt thiên tai vừa qua.

2.000 khách tham dự

Buổi lễ có sự tham dự của 2.000 quan khách từ khoảng 180 quốc gia và các tổ chức quốc tế, trong đó có người đứng đầu các hoàng gia thế giới, nguyên thủ các nước, người đứng đầu các chính phủ.

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đến dự lễ đăng quang của Nhật hoàng. Ảnh: REUTERS

Đại diện chính phủ Nhật Bản đón Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại sân bay quốc tế Narita, Tokyo. Ảnh: TTXVN

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam), Trưởng Đặc khu Hong Kong (Trung Quốc), đến Tokyo giữa lúc phong trào biểu tình phản đối chính quyền của bà vẫn chưa hạ nhiệt ở quê nhà. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Philippines Duterte đến tham dự lễ đăng quang. Ảnh: REUTERS

Nhật hoàng Naruhito sinh ngày 23-2-1960, là con trai đầu lòng của Thái thượng hoàng Akihito và Thái thượng Hoàng hậu Michiko. Nhật hoàng Naruhito lên ngôi ngày 1-5-2019, trở thành Nhật hoàng thứ 126 của đảo quốc mặt trời mọc và đánh dấu sự khởi đầu của triều đại Lệnh Hòa.
 
Nhật hoàng Akihito bắt đầu tiến hành nghi thức thoái vị
Nhật hoàng Akihito bắt đầu tiến hành nghi thức thoái vị
(PLO)- Nhật hoàng Akihito đã báo cáo sự thoái vị với nữ thần mặt trời Shinto trong một nghi lễ tại Cung điện Hoàng gia vào hôm 30-4, bắt đầu ngày lễ kết thúc triều đại Bình Thành dài ba thập niên với những nỗ lực nhằm xoa dịu ký ức về Thế chiến II và đưa chế độ quân chủ đến gần hơn với người dân Nhật Bản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm