Trung Quốc nói ca nhiễm COVID-19 giảm, WHO nói đừng chủ quan

Trong cuộc họp báo ngày 20-2 tại TP Geneva (Thụỵ Sĩ), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo các nước không được chủ quan trước tình hình dịch COVID-19 dù Trung Quốc thông báo số ca nhiễm giảm. WHO đánh giá tình hình dịch bệnh bên ngoài Trung Quốc đại lục vẫn đang diễn biến phức tạp, trang tin Channel News Asia cho biết.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết những tin mới về con số thống kê ca nhiễm COVID-19 tại Trung Quốc mang lại động lực lớn nhưng đây không phải lúc các nhà chức trách và cơ quan y tế lơ là cảnh giác. 

Ông Tedros cho biết tính đến ngày 20-2, đã có 25 quốc gia khác xác nhận 1.076 trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó có năm ca mới nhất tại Iran.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tại cuộc họp báo ngày 18-2 tại TP Geneva (Thụy Sĩ) về tình hình dịch COVID-19. Ảnh: REUTERS 

Trong buổi họp báo, ông Tedros cho biết Hàn Quốc hiện đang có 104 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 22 ca mới của ngày 20-2.

Nhà chức trách TP Daegu - TP lớn thứ tư Hàn Quốc kêu gọi người dân ở trong nhà sau khi số ca nhiễm COVID-19 tăng đột biến nghi ngờ có liên hệ với một buổi lễ tại một nhà thờ. 

Theo ông Oliver Morgan - Tổng Giám đốc Thông tin khẩn cấp về sức khỏe và đánh giá rủi ro của WHO, các ca nhiễm mới tại Hàn Quốc được xác nhận là từ các cụm khác nhau. Vì thế ông Morgan tin tưởng dù con số thống kê ca nhiễm cao nhưng cho thấy chính phủ Hàn Quốc vẫn đang theo dõi sát sao và nắm được chặt chẽ tình hình dịch bệnh. 

Tổng Giám đốc WHO Tedros cũng lạc quan với mức độ rủi ro mà Hàn Quốc đang đối mặt, các biện pháp nước này đang thực hiện có thể giúp kiểm soát được số ca nhiễm bệnh. 

Ông Tedros cũng cho biết ông nhận được tín hiệu lạc quan từ các nhà sản xuất thiết bị y tế hàng đầu về việc cung ứng kịp thời cho các cơ quan y tế trong thời kỳ dịch bệnh. 

Ngoài ra theo lời ông Tedros có hai cuộc thử nghiệm vaccine lâm sàng đang được tiến hành và kết quả có thể có trong ba tuần nữa. 

Hai công ty dược phẩm - công nghệ sinh học là AbbVie và Gilead Science (Mỹ) là hai đơn vị thực hiện nghiên cứu trên, cũng là nhà phân phối vaccine nếu thành công. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm