Trung Quốc xem xét cấm buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã

Trung Quốc dự kiến sẽ nhanh chóng ban hành một lệnh cấm buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã sau khi có các báo cáo nói rằng dịch COVID-19 xuất phát từ các loài động vật này.

Ngày 17-2, hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho hay Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội) sẽ xem xét ban hành nghị quyết về lệnh cấm tại kỳ họp lần thứ 16 vào ngày 24-2 tới.

Theo báo South China Morning Post, việc buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã đã diễn ra ở Trung Quốc hàng thế kỷ nay và hiện nay bị cho là nguyên nhân gây ra dịch COVID-19.

Các sản phẩm từ động vật hoang dã đáp ứng nhu cầu ẩm thực và sức khỏe. Ảnh: REUTERS

Mặc dù Trung Quốc đã có luật để điều chỉnh ngành công nghiệp và thương mại động vật hoang dã nhưng theo các chuyên gia pháp lý và chuyên gia thực thi thì luật vẫn còn bị sơ hở. Ví dụ, không có lệnh cấm hoàn toàn đối với việc tiêu thụ động vật hoang dã và nuôi nhốt được phép cho mục đích thương mại.

Giáo sư môi trường Wang Canfa, đến từ Đại học Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc tại Bắc Kinh, cho biết sẽ hiệu quả và nhanh chóng hơn nếu Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua nghị quyết về ban hành lệnh cấm tiêu thụ động vật hoang dã hơn là thông qua dự luật kéo dài thời gian sửa đổi luật hiện hành.

“Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có một cuộc họp để xem xét và thảo luận về dự thảo và đưa ra một nghị quyết cấm tiêu thụ động vật hoang dã, lệnh cấm này sẽ có hiệu lực pháp lý hoàn toàn” - ông Wang nói.

Tuy nhiên, theo Giáo sư về Luật Tài nguyên môi trường Zhou Ke của Đại học Nhân dân Trung Quốc, việc sửa đổi các luật hiện hành sẽ vấp phải sự phản đối từ các nhóm lợi ích như người buôn bán động vật, chủ trang trại và ngay cả quan chức địa phương.

“Người dân vẫn có những ý kiến khác nhau về việc Trung Quốc có nên áp dụng lệnh cấm hoàn toàn đối với việc sử dụng động vật hoang dã hay không và cũng rất khó cho các nhà lập pháp đạt được sự đồng thuận trong một khoảng thời gian tương đối ngắn như vậy” - ông Zhou nói. "Các thành viên Ủy ban Thường vụ sẽ phải xem xét kỹ lưỡng, so sánh việc ban hành nghị quyết về sửa đổi luật hay lệnh cấm hoàn toàn".

Các nhà môi trường nói rằng Trung Quốc là thị trường lớn nhất về các sản phẩm từ động vật hoang dã và một số loài động vật đang đáp ứng lớn nhu cầu về thực phẩm và sử dụng trong y học cổ truyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm