Tướng Iran từng đăng ảnh chế công kích Tổng thống Trump

Thiếu tướng Iran Qasem Soleimani, người đã bị giết trong một cuộc không kích của Mỹ ở Iraq vào hôm 3-1 trước đây từng gây chú ý khi đăng ảnh chế công kích Tổng thống Trump lên mạng xã hội Instagram với phông nền Nhà Trắng phát nổ, Washington Post đưa tin.

Vào tháng 7-2018, chính quyền Trump đang tiến hành chiến dịch gây áp lực nhằm buộc Iran chấm dứt chương trình hạt nhân, cũng như ngừng ủng hộ các nhóm vũ trang Hồi giáo. 

Tổng thống Iran Hassan Rouhani lúc đó cũng lên tiếng cảnh báo rằng "Mỹ nên biết rằng hòa bình với Iran là mẹ của mọi sự hòa bình và chiến tranh với Iran là mẹ của mọi cuộc chiến". 

Phát ngôn này dường như làm ông chủ Nhà Trắng tức giận. Ông Trump sau đó đã viết trên Twitter: "Gửi tới Tổng thống Rouhani: Đừng bao giờ đe dọa Mỹ lần nữa, nếu không ông sẽ phải gánh chịu những hậu quả mà rất ít người từng trải qua trong lịch sử".

Ảnh chế Soleimani đăng trên Instagram hồi tháng 7-2018. Ảnh: INSTAGRAM


Sau đó, để bênh vực thủ lĩnh của mình, Thiếu tướng Qassem Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đã dùng mạng xã hội để công kích Washington mà cụ thể là Tổng thống Trump.

"Không phải lúc nào chủ tịch của chúng tôi cũng phải trả lời ông. Nếu ông bắt đầu chiến tranh, chúng tôi sẽ kết thúc chiến tranh. Ông biết rằng cuộc chiến này sẽ phá hủy tất cả những gì ông đang có" - tướng Qassem Soleimani cho biết.

Cùng thời điểm đó, ông Soleimani đã chia sẻ một bức hình lên tài khoản Instagram có 70.000 người theo dõi của mình mô tả Nhà Trắng bùng nổ. Bức hình này dường như được lấy từ tấm áp phích bộ phim "Nhà Trắng thất thủ" ra mắt năm 2013, được chỉnh sửa để "người quyền lực thứ hai Iran" đứng trước khung cảnh nhà Trắng bốc cháy với bộ đàm trên tay. 

Ông Trump đăng lên Twitter bức ảnh có phông nền mang phong cách của phim Game of Thrones, với dòng chữ "Các lệnh trừng phạt đang tới". Ảnh: TWITTER


Tới tháng 11-2018, ông Trump đăng lên Twitter bức ảnh có phông nền mang phong cách của phim Game of Thrones, với dòng chữ "Các lệnh trừng phạt đang tới", dựa trên câu thoại nổi tiếng "Mùa đông đang tới" của bộ phim. Không rõ có phải Trump đang đáp trả lại ảnh chế của Soleimani hay không.

Tài khoản Instagram của Soleimani đã bị xóa hồi tháng 4-2019.

Thiếu tướng Soleimani, 62 tuổi, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), được coi là người quyền lực thứ hai của đất nước sau ông Khamenei. Soleimani bị giết ngày 3-1 vì đòn không kích của Mỹ bên ngoài sân bay Baghdad ở Iraq. Iran đã cam kết một cuộc “trả thù dữ dội” nhằm vào Mỹ vì vụ sát nhân vật quân sự cấp cao này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết Washington quyết định hành động bởi "Soleimani đang tích cực phát triển kế hoạch tấn công các nhà ngoại giao và binh sĩ Mỹ tại Iraq, cũng như trên khắp khu vực". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm