Vì sao bà Pelosi lần lữa chuyển vụ luận tội sang Thượng viện?

Đến thời điểm này Hạ viện Mỹ vẫn chưa chuyển hồ sơ vụ luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump sang Thượng viện để tiến hành bước xét xử, dù Hạ viện tuần trước đã thông qua hai cáo buộc luận tội ông Trump.

Theo trình tự thì sau khi Hạ viện thông qua các cáo buộc ông Trump thì bước tiếp theo sẽ là Thượng viện mở phiên tòa xét xử với kết quả là hoặc phán quyết ông Trump có tội và phế truất ông hoặc xóa các cáo buộc với ông.

Vì sao bà Pelosi lần lữa?

Sau phiên bỏ phiếu ngày 18-12 thông qua hai cáo buộc luận tội ông Trump, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói bà sẽ chưa chuyển vụ việc sang Thượng viện vì không chắc phe Cộng hòa sẽ tiến hành một phiên tòa công bằng.

“Để tôi nói cho các bạn biết lý do gì tôi không xem đó là một phiên tòa công bằng. Đây là cái mà tôi không xem đó là một phiên tòa công bằng - lãnh đạo McConnell (lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện - PV) đã nói ông ta không phải là một bồi thẩm không thiên vị, rằng ông ta sẽ có gợi ý của mình thể theo ý kiến từ Nhà Trắng và ông ta sẽ hợp tác toàn diện với văn phòng luật sư Nhà Trắng” - Fox News dẫn lời bà Pelosi.

Bà Pelosi muốn nói việc ông McConnell từng nói ông đang làm việc với Nhà Trắng về chuyện chuẩn bị cho phiên tòa. Phát ngôn này khiến phe Dân chủ cáo buộc ông McConnell vi phạm bổn phận duy trì sự công bằng trong xét xử.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi bắt tay Tổng thống Mỹ Donald Trump thời điểm ông đến trụ sở Quốc hội phát biểu Thông điệp Liên bang hồi tháng 2-2019. Ảnh: AP

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi bắt tay Tổng thống Mỹ Donald Trump thời điểm ông đến trụ sở Quốc hội phát biểu thông điệp liên bang hồi tháng 2-2019. Ảnh: AP

Trong khi đó theo thông báo của văn phòng bà Pelosi ngày 21-12 thì “chừng nào Hạ viện chưa hình dung rõ ràng về một phiên tòa ở Thượng viện thì chủ tịch Hạ viện sẽ không chỉ định các công tố viên và có các bước đi tiếp làm rõ trách nhiệm của tổng thống và đảm bảo Thượng viện thực hiện đầy đủ bổn phận theo hiến pháp của mình”.

Trao đổi với Fox News ngày 21-12, hạ nghị sĩ Dân chủ James Clyburn thừa nhận phe Dân chủ chưa chuyển vụ việc sang Thượng viện vì chưa chắc được phe Cộng hòa ở Thượng viện sẽ thực hiện “tiến trình” nào.

“Nếu chúng tôi biết tiến trình như thế nào, chúng tôi biết sẽ làm gì” - nghị sĩ Cavuto trả lời khi Fox News hỏi tại sao bà Pelosi tới lúc này vẫn lần lữa chuyển vụ luận tội ông Trump sang Thượng viện.

Theo Reuters thì bà Pelosi chưa chuyển vụ việc sang Thượng viện là vì muốn tăng áp lực lên phe Cộng hòa ở Thượng viện.

Phe Cộng hòa: Phe Dân chủ đang ân hận

Phản ứng lại lời bà Pelosi, ngày 19-12 ông McConnell nói sở dĩ bà Pelosi có thái độ thế là vì đã nhận ra tiến trình thúc đẩy luận tội ông Trump của bà là một thảm họa.

“Tôi thấy vui vì các thành viên Dân chủ dường như hối hận về tiến trình luận tội thiếu công bằng, thiếu kỹ lưỡng và vội vã nhất trong lịch sử Mỹ. Họ nên như thế. Nhưng vì quyền lợi đất nước, tôi ước gì sự hiểu biết này đến với họ hôm qua (ngày toàn thể Hạ viện bỏ phiếu thông qua hai cáo buộc với ông Trump - PV)” - ông McConnell nói.

Bản thân ông Trump ngày 21-12 cũng chỉ trích bà Pelosi lần lữa chuyển vụ luận tội ông sang Thượng viện.

“Thật không công bằng” - Reuters dẫn lời ông Trump nói tại một sự kiện ở bang Florida (Mỹ) ngày 21-12, vài ngày sau khi Hạ viện thông qua hai cáo buộc luận tội ông.

“Họ vi phạm hiến pháp” - ông Trump nói về bà Pelosi và các thành viên Dân chủ tại Hạ viện.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh) ngày 21-12 chỉ trích Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi lần lữa không chuyển vụ luận tội ông sang Thượng viện. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh) ngày 21-12 chỉ trích Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi lần lữa chuyển vụ luận tội ông sang Thượng viện. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, hai phe Cộng hòa và Dân chủ đang tranh cãi kịch liệt về việc phiên tòa xét xử ông Trump sẽ diễn ra thế nào. Bà Pelosi và phe Dân chủ muốn triệu tập các trợ lý hàng đầu của ông Trump ra tòa với tư cách nhân chứng và muốn được đảm bảo phiên tòa sẽ được tổ chức công bằng. Tới lúc này bà Pelosi chưa nói gì về các công tố viên mà Hạ viện sẽ chỉ định trình bày các chứng cứ tại phiên tòa.

Khả năng ông Trump bị buộc tội ở Thượng viện rất thấp vì phe Cộng hòa đang nắm thế đa số ở đây. Hơn nữa theo New York Post, những tuần qua trong lúc phe Dân chủ ở Hạ viện khẩn trương thông qua các cáo buộc luận tội ông Trump thì phe Cộng hòa ở Thượng viện cũng nỗ lực bảo vệ ông Trump bằng cách đẩy nhanh việc xác nhận đề cử các vị trí thẩm phán tại các tòa án cấp cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm